Loài ếch nhỏ bằng đồng xu

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện một loài ếch nhỏ xíu trên dãy núi Andes tại Peru. Họ cho rằng đây có thể là loài ếch nhỏ nhất hành tinh.

Các nhà sinh học của Đại học California (Mỹ) tìm thấy loài ếch mới trong lúc nghiên cứu nấm chytrid - một loài nấm giết hại nhiều loài ếch và giông trong những năm gần đây. Họ đặt tên cho nó là Noblella. Chiều dài tối đa của ếch cái là 12,4 mm trong khi ếch đực chỉ đạt 11,1 mm. Điều đáng ngạc nhiên nhất là chúng sống ở nơi khá cao (3.000 tới 3.190 mét so với mực nước biển).

Một trợ lý của nhóm nghiên cứu đặt con ếch Nobella lên ngón tay. Loài ếch mới có một số đặc tính khác thường. Chẳng hạn, con cái chỉ đẻ 2 trứng (quá ít so với các loài ếch khác) và mỗi trứng to bằng 1/3 ếch trưởng thành. Chúng sống ở những nơi có cây bụi thấp - sinh cảnh trung gian giữa rừng và đồng cỏ. Số lượng của ếch Noblella không nhiều, vào khoảng 30-75 con trong một hecta.

Các nhà khoa học tìm thấy loài nấm độc chytrid tại Peru, song có vẻ như loài ếch mới không chết bởi loài nấm này vì nấm chytrid chỉ tấn công được những loài ếch cần nước trong hoạt động sinh sản. Một con ếch Noblella đang ôm hai quả trứng. Nó sẽ bảo vệ và giữ ẩm trong trứng cho tới khi trứng nở thành ếch con.

Theo VnExpress (National Geographic)