Thêm hy vọng hồi sinh voi ma mút

Ý tưởng nhân bản voi ma mút tiến gần hơn tới hiện thực khi các nhà khoa học phát hiện một số bộ phận của voi ma mút được bảo quản rất tốt trong băng ở vùng Siberia thuộc Nga và chúng có thể chứa các tế bào sống.

>>> Hàn Quốc, Nga nghiên cứu nhân bản voi ma mút

Đại học liên bang Đông Bắc của Nga thông báo một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế vừa tìm thấy lông, các tế bào mềm và tuỷ xương của voi ma mút ở độ sâu 100m dưới mặt đất trong chuyến thám hiểm mùa hè ở nước cộng hòa Sakha thuộc liên bang Nga, AP cho biết.

Hình minh họa một con voi ma mút thời tiền sử.

Semyon Grigoryev, trưởng đoàn tìm kiếm, nói rằng các nhà khoa học Hàn Quốc tham gia chuyến thám hiểm với mục tiêu tìm những tế bào sống để hiện thực hoá khả năng nhân bản voi mamút. Trước đây, các nhà khoa học đã tìm thấy xương và một số bộ phận cơ thể của voi ma mút, nhưng chúng không chứa tế bào sống.

“Chỉ sau khi nghiên cứu kỹ càng trong phòng thí nghiệm thì chúng tôi mới biết các phần cơ thể chứa tế bào sống hay không. Quá trình nghiên cứu sẽ kéo dài ít nhất từ nay tới cuối năm", Grigoryev nói.

Giới khoa học tin voi ma mút lông dài đã tuyệt chủng từ khoảng 10.000 năm trước, nhưng một số người cho rằng một nhóm nhỏ voi ma mút vẫn tồn tại trong một thời gian nữa ở khu vực Alaska và đảo Wrangel ngoài khơi Siberia.

Các nhà nghiên cứu đã giải mã nhiều gene từ lông của voi ma mút mà họ tìm thấy trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia. Một số người tin rằng họ có thể tái tạo loài động vật thời tiền sử này nếu họ tìm ra các tế bào sống được bảo quản tốt.