•   2,33

Bức ảnh đốm sáng bí ẩn trên sao Hỏa của NASA đã làm bừng lên những tranh cãi mới về việc tồn tại sự sống trên hành tinh đỏ.

Tờ Daily Express của Anh dẫn lời Scott Waring, một blogger chuyên viết về UFO nói về bức ảnh như sau: “Bức ảnh này cho thấy có một dạng sống có trí thông minh dưới lòng đất sao Hỏa và sử dụng ánh sáng như chúng ta. Đây không phải là ánh Mặt Trời, cũng không phải lỗi rửa ảnh. Cứ nhìn kỹ phần đuôi đốm sáng mà xem, nó có bề mặt rất phẳng, chứng tỏ 100% ánh sáng này được phát ra từ mặt đất".

Phát hiện đốm sáng đầy bí ẩn xuất hiện trên sao Hỏa
Đốm sáng bí ẩn được phát hiện trên sao Hỏa. (Nguồn: NASA)

Hiện NASA vẫn chưa đưa ra bình luận gì về đốm sáng trong bức ảnh chụp được.

Từ tháng 8/2012, NASA đã đưa robot thám hiểm tự hành mang tên Curiousity lên sao Hỏa và robot này đã có những phát hiện mới về bề mặt của hành tinh đỏ.

Tháng 11/2012, những dữ liệu của SAM-công cụ xác định sự sống hữu cơ của Curiousity cũng như chính bản thân robot này đã tìm thấy bằng chứng chứng minh trên sao Hỏa có nước.

Từ lâu, các nhà thiên văn học đã luôn cho rằng, sao Hỏa là hành tinh có khả năng tồn tại sự sống nhất trong hệ Mặt Trời của chúng ta.

Phát hiện đốm sáng đầy bí ẩn xuất hiện trên sao Hỏa
Đốm sáng bí ẩn được phát hiện trên sao Hỏa nhìn từ xa. (Nguồn: NASA)

Tiến sỹ Jennifer Eigenbrode, một trong những nhà hóa sinh và địa chất học hàng đầu của NASA chia sẻ: “Tôi cho rằng nơi tốt nhất mà chúng ta có thể kiếm tìm dấu hiệu của sự sống ngoài Trái đất chính là trong những lớp đất đá được bảo vệ khỏi bức xạ ion hóa thường xuyên xảy ra trên bề mặt sao Hỏa. Việc tìm kiếm những dấu hiệu của các dạng sống vi khuẩn ngoài hành tinh cổ xưa cũng như những bằng chứng chứng minh điều này phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của những gì đã được khám phá trước đó".

Tiến sỹ Eigenbrode cũng trả lời tạp chí All About Space rằng bức xạ có thể làm thay đổi những dấu hiệu sinh học từng tồn tại, nhất là những dấu hiệu về sự sống hữu cơ, những khả năng và mức độ tác động như thế nào vẫn chưa được biết rõ.

Thực tế, bất cứ biến đổi hóa học và vật lý nào cũng có thể khiến sự chắc chắn của chúng ta về sự sống trên sao Hỏa bị lung lay. Điều này cũng đúng khi nghiên cứu các dấu hiệu sinh học ngoài hành tinh.

Phát hiện đốm sáng đầy bí ẩn xuất hiện trên sao Hỏa
Đốm sáng bí ẩn có thể được nhìn thấy từ cách xa hàng dặm. (Nguồn: AP)

“Có lẽ lần này chúng ta sẽ tìm ra những manh mối mới về sự định cư tại các lớp đất đá dưới bề mặt sao Hỏa cũng như khả năng tồn tại sự sống trên hành tinh này", tiến sỹ Eigenbrode chia sẻ.

Trong thời gian tới, Curiousity sẽ thực hiện các thử nghiệm chuyên sâu hơn cũng như đào bới sâu hơn vào các tầng đất đá trên sao Hỏa để thám hiểm.