Trái Đất có nguy cơ bị hàng trăm thiên thạch tấn công

Một vành đai thiên thạch chưa từng được biết đến đang trên đường bay vào hệ mặt trời. Điều này đặt Trái Đất đứng trước nguy cơ bị hàng trăm thiên thạch va chạm vào khoảng năm 2020.

Theo NASA dự báo, có khoảng 400 vụ va chạm thiên thạch có thể xảy ra từ năm 2017-2113, dựa trên kết quả quan sát các thiên thể vũ trụ trong vòng 60 ngày vừa qua.

Hầu hết các thiên thạch sắp va chạm với Trái Đất đều có đường kính tối đa khoảng 100m - tương đương kích thước của khoảng 7 chiếc xe bus hai tầng - và có khả năng gây ra những thiệt hại đáng kể.

Trái Đất có nguy cơ bị hàng trăm thiên thạch tấn công

Vào tuần trước, giáo sư Brian Cox đã cảnh báo về một thiên thạch có kích thước bằng một chiếc xe bus, mang tên 2014 EC, trong tháng 3 vừa qua, suýt tiếp cận với Trái Đất khi chỉ cách chúng ta 61.637km.

Giáo sư Cox cho biết khi 2014 EC sượt qua Trái Đất cách đây vài tháng, thiên thạch này đã ở vào khoảng cách rất nguy hiểm. “Chúng ta không nhìn thấy mà chỉ phát hiện ra thiên thạch này khi nó đang trên đường bay đi. Nếu thiên thạch nay bay gần Trái Đất hơn một chút, điều tồi tệ đã xảy ra”, Brian Cox nói.

Chưa hết, Brian Cox dự báo vào năm 2020, sẽ có “một thiên thạch được gửi đích danh cho chúng ta”.

Thiên thạch 2012 DA14, được phát hiện bởi các nhà thiên văn học tại Đài quan sát LaSagra, Tây Ban Nha, hiện đang có khả năng sẽ va chạm vào hành tinh chúng ta. Mặc dù khả năng này chỉ ở mức dưới 1%, nhưng các nhà khoa học cho rằng không thể loại trừ tình huống xấu nhất có thể xẩy ra.

Paul Chodas, một nhà thiên văn học hành tinh tại Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực (JPL) của NASA cho biết: “Quỹ đạo của 2012 DA14 hiện đang rất giống với quỹ đạo Trái Đất, vì vậy nó sẽ thường xuyên ở vào vị trí rất gần với chúng ta".

Theo JPL, có tới hơn 100 cấu trúc dạng vòng trên Trái Đất có thể đã được tạo ra do các vụ va chạm thiên thạch. Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sỹ David Morrison tại Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA, ước tính có tới hơn 2.000 thiên thạch có kích thước lớn hơn 1 km trong không gian. NASA cho biết vụ va chạm với một thiên thạch loại này tại những khu vực đông dân hay trọng yếu có thể trở thành một thảm họa, nhưng sẽ không đe dọa tới toàn bộ nền văn minh loài người.

Theo Tiền Phong