Cực quang tím bí ẩn trên sao Hỏa

•   52

Các nhà khoa học phát hiện cực quang tại bán cầu bắc của sao Hỏa, điều chưa từng được thấy trước đây.

Cực quang kỳ lạ trên sao Hỏa

Cực quang tím bí ẩn trên sao Hỏa
Ảnh minh họa: University of Colorado

Tàu thăm dò MAVEN của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện hiện tượng cực quang rực sáng trên sao Hỏa vào giữa tháng 12 năm ngoái. Nó diễn ra ở khắp bán cầu bắc từ ngày 8 đến 23/12, tại độ cao thấp hơn so với bất kỳ cực quang nào từng được phát hiện trước đây.

Cực quang xuất hiện khi các hạt điện tích có nguồn gốc từ Mặt Trời tương tác với bầu khí quyển của một hành tinh. Trên Trái Đất, ánh sáng này thường xuất hiện phía trên bầu trời cực bắc và cực nam. Tuy nhiên, trước đây giới khoa học mới quan sát thấy thấy cực quang trên bán cầu nam của hành tinh đỏ, nơi từ trường mạnh nhất.

"Chúng tôi đang nhìn thấy cực quang không kết nối với các vùng từ tính. Chúng tôi không biết nó chỉ xảy ra ở những nơi chúng tôi quan sát, hay nó được phân phối trên toàn cầu", New Scientist dẫn lời Bruce Jakosky, người chỉ huy nhiệm vụ MAVEN, cho hay.

Tại thời điểm quan sát, Mặt Trời phóng ra các electron ở mức năng lượng đủ cao để thâm nhập sâu vào bầu khí quyển sao Hỏa. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong sự kiện kỳ lạ này. Nhóm nghiên cứu hiện chưa có câu trả lời chính xác cho hiện tượng.

Theo Tạp chí khoa học