NASA chế tạo robot thám hiểm đại dương ngoài vũ trụ

Vũ trụ đang tồn tại nhiều đại dương ngầm ẩn bên dưới bề mặt đất đá của các hành tinh. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã lên kế hoạch chế tạo một robot có hình dạng như loài mực ống để tìm kiếm sự sống ở những vùng biển bí hiểm này.

Robot có hình dạng như loài mực ống được chế tạo để thám hiểm đại dương ngoài vũ trụ

Một ăng ten đặc biệt gắn trên lưng robot cho phép thu năng lượng từ sự thay đổi của từ trường xung quanh. Chính ưu điểm này khiến nó có thể thám hiểm những hành tinh xa xôi mà các thiết bị hoạt động bằng hệ thống điện thông thường không làm được.

NASA chế tạo robot thám hiểm đại dương ngoài vũ trụ
Robot có hình dạng giống con mực ống - (Ảnh chụp màn hình Daily Mail)

Trước mắt, NASA muốn sử dụng con robot để khám phá Europa, một mặt trăng có đại dương ngầm của sao Mộc. Với cấu trúc cơ thể mềm mại và linh hoạt, robot có thể thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học hay đi tiền trạm cho con người ở những hành tinh mà các thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời và hạt nhân không thể thực hiện được, người phụ trách công nghệ của NASA, ông Mason Peck, cho biết.

NASA chế tạo robot thám hiểm đại dương ngoài vũ trụ
Hình mô phỏng biển ngầm trên Europa - (Ảnh: Reuters)

Europa là mặt trăng thứ sáu, tính theo quỹ đạo từ trong ra ngoài của sao Mộc, được nhà thiên văn học nổi tiếng Galileo Galilei cùng cộng sự phát hiện vào năm 1610. Mặt trăng này bay cách sao Mộc hơn 670.000 km, trong khi khoảng cách từ Trái đất đến sao Mộc là 588 triệu km.

Các nhà khoa học khẳng định bên dưới bề mặt Europa là một đại dương có độ sâu đến 100 km. Nó có kích thước tương đương nhưng khối lượng chỉ bằng 2/3 như mặt trăng của Trái đất. Giới khoa học kỳ vọng nơi đây có thể cung cấp môi trường sống cho con người trong tương lai.