Có thể tồn tại "nước ở dạng lỏng" trên Sao Hỏa

Dữ liệu mới từ tàu thăm dò Sao Hỏa tự hành Curiosity của NASA cho thấy trên bề mặt Sao Hỏa có nước tồn tại ở dạng lỏng.

Trên Sao Hỏa có thể tồn tại "nước ở dạng lỏng"

Trong một thời gian dài chúng ta biết rằng trên sao Hỏa có nước ở dạng băng. Nhưng hiện nay, dữ liệu mới từ tàu tự hành Curiosity của NASA cho thấy có nước ở dạng lỏng trên bề mặt Sao Hỏa.

Có thể tồn tại "nước ở dạng lỏng" trên Sao Hỏa
Trên Sao Hỏa có thể tồn tại nước ở dạng lỏng. (Ảnh: nbi.ku)

Các nhà khoa học từ Đại học Copenhagen cho biết nước không đóng băng vì muối calcium perchlorate, chất được tìm thấy trong đất của Sao Hỏa. Chính chất này đã làm giảm mức độ đóng băng nên nước không đóng thành băng mà tồn tại ở dạng lỏng rất mặn (nước muối). Các nhà nghiên cứu đã trình bày cụ thể những phát hiện này trên tạp chí Nature.

Khu vực các nhà khoa học tiến hành kiểm tra được gọi là miệng núi lửa Gale, nằm phía nam đường xích đạo của Sao Hỏa. Miệng núi lửa khổng lồ có đường kính khoảng 100 dặm (~ 161km) và vành núi lửa cao khoảng 3 dặm (~5km). Chính giữa núi lửa là đỉnh Mount Sharp, nơi tàu Curiosity đã tiến đến thăm dò.

Canxi perchlorate là loại vật chất có thể hấp thụ hơi nước trong khí quyển, được phát hiện trong đất của Sao Hỏa và các dụng cụ của tàu thăm dò tự hành Curiosity cho thấy các điều kiện để có thể xảy ra quá trình hấp thụ này chỉ tồn tại vào ban đêm khi mặt trời lặn vào mùa đông.

“Dựa trên các phép đo độ ẩm và nhiệt độ ở độ cao 1,6m và trên bề mặt của hành tinh này, chúng ta có thể ước tính lượng nước đã bị hấp thụ. Khi màn đêm buông xuống, một ít hơi nước trong khí quyển ngưng tụ trên bề mặt hành tinh giống như sương, còn chất canxi perchlorate lại rất thấm và do đó nó tạo ra dạng nước của muối, vì vậy những gì chúng ta thấy là nước thấm xuống đất”, theo Morten Bo Madsen, trưởng nhóm Sao Hỏa tại Đại học Copenhagen.

“Theo thời gian, các loại muối khác cũng có thể hòa tan trong đất và bây giờ chúng là chất lỏng, các chất này có thể di chuyển và kết tủa ở nơi khác bên dưới bề mặt.”

Những quan sát có được từ máy ảnh kỹ thuật số stereo của tàu thăm dò trước đó đã cho thấy các khu vực đặc trưng của một lòng sông cũ với những viên sỏi tròn từ đó có thể suy đoán đã từng có một dòng chảy có độ sâu khoảng 1m tại nơi này. Bây giờ, những bức hình cận cảnh ghi lại bởi tàu thăm dò trên đường tới đỉnh Mount Sharp cho thấy có những mỏ trầm tích rộng giống như những cái “đĩa” được xếp chồng lên nhau.

Madsen giải thích: “Những loại hình này được tạo ra khi số lượng lớn các dòng chảy đổ xuống các sườn dốc của núi lửa và những dòng chảy này gặp các hồ nước. Khi dòng chảy gặp bề mặt, các vật chất được mang theo bởi các dòng thác nước đổ xuống, và ứ đọng lại ở bờ hồ."

"Dần dần, độ dốc hơi nghiêng được hình thành bên dưới mặt nước và dấu vết tương tự như thế được tìm thấy trong quá trình thăm dò của tàu đến đỉnh Mount Sharp. Những lớp trầm tích mịn lắng xuống nước được chuyển tới đáy hồ của núi lửa. Các kết quả cho thấy rằng toàn bộ núi lửa Gale có thể là một hồ nước lớn.”

Nhưng mặc dù nước ở dạng lỏng có thể tồn tại, nhưng không có nghĩa trên Sao Hỏa cũng có sự sống, vì hành tinh này có điều kiện rất khắc nghiệt và các bức xạ vũ trụ cũng rất mạnh mẽ. Nó thâm nhập vào ít nhất 1m bề mặt và có thể giết chết mọi sự sống.

Theo Khoahocthuvi.net