Nấu ăn bằng tia nắng

  •  
  • 1.356

Những chiếc bếp hoạt động nhờ nhiệt từ mặt trời có thể làm thay đổi cuộc sống của người dân tại những nước nghèo.

 

Bếp năng lượng mặt trời là thiết bị sử dụng nhiệt của tia nắng để nấu nướng thực phẩm hoặc đun sôi nước. Chúng có nhiều loại và đều hoạt động dựa theo nguyên lý sau:

Hội tụ ánh nắng: dùng gương hoặc kim loại có độ phản chiếu cao - như giấy nhôm - để đưa ánh sáng và bức xạ mặt trời vào một vùng nhỏ.

Chuyển ánh sáng thành sức nóng nhờ vật liệu màu đen vì màu đen có tính chất hút nóng.

Dùng các kim loại có đặc tính dẫn nhiệt tốt để thức ăn nhanh chín hơn.

Giữ nóng: Bao nylon trong suốt, tấm thủy tinh hoặc một loại vật liệu trong suốt nào đó cho ánh sáng mặt trời lọt qua. Khi ánh sáng biến thành sức nóng thì tấm chắn trong suốt sẽ không cho nhiệt thoát ra. Đây chính là hiệu ứng nhà kính để giữ lại nhiệt trong bếp. Không khí bên trong càng được cách ly kỹ với không khí bên ngoài thì hiệu năng càng cao. Nhờ đó mà bếp vẫn có nhiệt độ cao trong những ngày trời lạnh hoặc có gió.

Trên thực tế bếp mặt trời là vật dụng góp phần vào nỗ lực giảm nghèo và bảo vệ môi trường. Chúng không tiêu thụ điện, khí đốt, củi, than hay bất kỳ dạng nhiên liệu nào nên người dân sẽ không phải chi tiền cho bếp. Mỗi bếp chỉ có giá chỉ khoảng 5 USD nhưng có thể hoạt động tới hai năm. Bếp năng lượng mặt trời cũng giúp làm giảm lượng khí thải trong khí quyển và các bệnh liên quan tới đường hô hấp.

Theo VnExpress (Video: National Geographic)
  • 1.356