Nga chuẩn bị phóng tàu Soyuz

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roskosmos) hôm 22.3 cho biết, tàu vũ trụ Soyuz của họ sẽ rời bệ phóng vào ngày 5.4 tới, trễ hơn 6 ngày so với dự kiến, theo AFP.

Một sứ mệnh tàu Soyuz của Nga - Ảnh: AFP

Theo đó, tàu Soyuz TMA-21 sẽ đưa ba phi hành gia đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), sau khi rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào lúc 2 giờ 18 phút ngày 5.4 (giờ Nga, tức 18 giờ 18 phút cùng ngày, giờ VN).

Trước đó, tàu Soyuz TMA-21 dự kiến cất cánh vào ngày 30.3, tuy nhiên chuyến bay đã phải hoãn lại do có trục trặc ở bộ phận liên lạc mặt đất của tàu.

Phi hành đoàn của sứ mệnh tàu Soyz lần này là nhà du hành đến từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) Ronald Garan và hai phi hành gia của Nga Alexander Samokutyayev, Andrei Borisenko. Họ sẽ đến ISS sau khoảng hai ngày bay.

Phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-21 (từ trái sang): Ronald Garan, Alexandr Samokutyaev và Andrey
Borisenko - Ảnh: Reuters

Đây là chuyến đi rất ý nghĩa đối với họ khi trong thời điểm này, nước Nga kỷ niệm 50 năm ngày loài người đầu tiên bay vào vũ trụ với người anh hùng Yuri Gagarin trên tàu Phương Đông, thực hiện sứ mệnh lịch sử vào ngày 12.4.1961.

Ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-21 sẽ hợp với ba nhà du hành hiện có mặt tại ISS là chỉ huy trưởng người Nga Dmitry Kondratyev, nữ phi hành gia Mỹ Catherine Coleman và nhà du hành Ý Paolo Nespoli để trở thành đoàn bay quốc tế ISS thứ 27.

Được biết, ngày 16.3 vừa qua, Roskosmos cũng đã đón tàu Soyuz TMA-01М cùng ba phi hành gia là chỉ huy trưởng đoàn bay quốc tế ISS thứ 26 của Mỹ Scott Kelly, Oleg Skripochka và Alexander Kaleri (cùng của Nga) trở về Trái đất sau 6 tháng làm việc trên ISS.

Tàu Soyuz TMA-01М trở về Trái đất vào ngày 16.3 vừa qua - Ảnh: AFP