Phát hiện “cơ bắp biến mất” ở người hơn 250 triệu năm về trước

  •  
  • 1.707

Một số cơ bắp của con người "biến mất" hơn 250 triệu năm trước đã được tìm thấy không phải ở những người mê tập thể thao mà là phôi thai trong vài tháng đầu tiên.

Nhóm nghiên cứu đã nắm bắt sự đặc biệt bằng cách sử dụng công nghệ mới tạo ra hình ảnh 3D có độ phân giải cao từ phôi và thai trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Họ phát hiện ra rằng lúc 7 tuần tuổi thai (khi thai nhi có kích thước bằng quả việt quất), có khoảng 30 cơ trên tay. Vào tuần thứ 13 (kích thước của một quả chanh), 10 trong số chúng được hợp nhất và số lượng cơ bắp giảm xuống 20. Một số trong số chúng thậm chí biến mất trong quá trình chuyển từ các đặc điểm như bò sát sang động vật có vú.

"Trước đây, chúng ta hiểu nhiều hơn về sự phát triển ban đầu của cá, ếch, gà và chuột so với loài người, nhưng những kỹ thuật mới này cho phép chúng ta thấy sự phát triển của con người chi tiết hơn nhiều.

Điều hấp dẫn hơn cả là chúng tôi đã quan sát các cơ bắp khác nhau chưa từng được mô tả trong quá trình phát triển trước khi sinh của con người, và một số trong số các cơ bắp này đã được nhìn thấy ngay cả ở những thai nhi 11,5 tuần tuổi, rất muộn cho các bệnh teo cơ phát triển", tiến sĩ Rui Diogo, từ Đại học Howard, cho biết.

Nhóm nghiên cứu cho biết đã có thể nắm bắt được thời gian biểu chi tiết về sự xuất hiện của các cơ này, cũng như sự phân tách, hợp nhất hoặc mất của chúng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của phôi.

Các cơ bắp hợp nhất được gọi là cơ bắp chân tay, được hình thành trong quá trình phát triển ban đầu của con người. Nó cung cấp một cái nhìn thú vị về sự tiến hóa. Chúng ta thường thấy bản thân ngày càng phức tạp hơn, nhưng một số tính năng giải phẫu hợp lý hóa và trở nên đơn giản hơn.

"Thực tế nó là một câu chuyện về đơn giản hóa giải phẫu. Chủ yếu là cơ bắp bị mất, xương bị mất. Một người trưởng thành trên thực tế có ít cơ bắp và xương trong cơ thể hơn so với một con chuột trưởng thành hoặc một con thằn lằn trưởng thành", tiến sĩ Diogo nói.

Cập nhật: 05/10/2019 Theo Dân Trí
  • 1.707