Phát hiện mũ sắt của chiến binh Hy Lạp cổ đại

  •  
  • 4.066

Một chiếc mũ bằng đồng của chiến binh Hy Lạp từ thế kỷ 6 - 5 (tr.CN) vừa được tìm thấy dưới đáy biển thuộc vùng cảng Haifa (Israel) - nhưng ai là chủ nhân của chiếc mũ này vẫn là điều hoàn toàn bí ẩn.

Jacob Sharvit, giám đốc Ban khảo cổ trên biển thuộc Cơ quan quản lý cổ vật Israel, nói rằng đây là một trong những cổ vật có họa tiết cầu kỳ nhất từ thời đầu La Mã từng được khám phá.

Chiếc mũ sắt được tìm thấy bởi một tàu nạo vét biển của Hà Lan và đã được trao cho Israel để kiểm tra. Các chuyên gia cho rằng nó được các chuyên gia chế tác từ một tấm đồng duy nhất bằng cách nung nóng và được tán bằng búa. Kỹ thuật này giúp chiếc mũ nhẹ hơn nhưng không làm giảm khả năng bảo vệ đầu cho chiến binh.

Chiếc mũ sắt được trạm chổ rất cầu kỳ.
Chiếc mũ sắt được trạm chổ rất cầu kỳ. (Nguồn: Discovery)

Phần bảo vệ mũi và má được làm dày hơn phần phía sau. Phần trên trán được trạm khắc hình đuôi con công và rắn. Phần má được trạm mô hình con sư tử, một con ở bên phải và một con ở bên trái.

Tuy nhiên, vì sao chiếc mũ này bị ném xuống biển và ai là chủ nhân của chiếc mũ vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp. Một giả thuyết cho rằng nó thuộc về một chiến binh trên một trên một trong những chiến hạm của Hy Lạp đã tấn công người Ba Tư - những người đã cai trị đất nước trong thời kỳ đó.Giả thuyết khác cho rằng chiến hạm bị chìm trong lúc di chuyển, nên các nhà khảo cổ có kế hoạch tìm kiếm trong khu vực để xem có bằng chứng nào về vụ chìm tàu hay không.

Theo Discovery, Đất Việt
  • 4.066