Robot đá bóng như người

  •  
  • 1.118

Tập đoàn chuyên sản xuất robot RoboBuilder của Hàn Quốc mới đây đã chế tạo thành công một chú robott có khả năng di chuyển như một cầu thủ bóng đá thực sự và biết tìm đến trái bóng.

Với chi phí chỉ là 30.000 USD, chú rổ bốt mang tên RQ-TITAN của RoboBuilder được xem là một ứng cử viên nặng ký cạnh tranh chức vô địch trong giải đấu bóng đá dành cho robot mang tên RoboCup.

Bên trong chú robot có ngoại hình nhỏ nhắn tương đương với một cậu thiếu niên này là “bộ não” Intel Atom Z530 1,6 GHz, bộ nhớ RAM 2 GB và ổ lưu trữ dữ liệu SDD 60 GB.

RQ-TITAN cũng sở hữu nhiều cổng giao tiếp và kết nối mạng không dây Wi-Fi. Điều khiển các bộ phận này hoạt động sẽ là một hệ điều hành mở như Linux Mint hay Android OS. Bên cạnh đó, RQ-TITAN cũng tương thích với hệ điều hành Windows 7 của Tập đoàn Microsoft.

RQ-TITAN được trang bị “mắt thần” là một camera với khả năng nhận diện trái bóng để có thể thực hiện các động tác của một cầu thủ với trái bóng này. Ngoài ra, để nhận diện giọng nói, RQ-TITAN cũng mang trên mình một bộ microphone và loa.

RQ-TITAN có khả năng xử lý bóng như một cầu thủ
RQ-TITAN có khả năng xử lý bóng như một cầu thủ

Khi tham gia thi đấu, hệ thống cảm biến cân bằng sẽ giúp cho RQ-TITAN di chuyển, đứng vững, và biết đứng dậy sau những cú vấp ngã do va chạm.

Toàn bộ các chi tiết cấu thành này đã tạo nên một cầu thủ robot chỉ nặng đúng 10kg, cao chưa đầy 1 mét, có khả năng thi đấu trên sân trong khoảng thời gian 30 phút nhờ nguồn năng lượng là pin Li-Po 18,5V.

Mặc dù được đặc chế cho nhiệm vụ tham gia giải đấu bóng đá RoboCup, tuy nhiên RQ-TITAN cũng sở hữu những năng lực đặc biệt khác như nhiệm vụ tìm kiếm, giao tiếp giữa con người và rôbốt, thậm chí là một nhân viên giám sát có nhiệm vụ tóm gọn kẻ gian trong các triển lãm trưng bày sản phẩm hay các sự kiện tương tự.

Mức giá 30.000 USD của RQ-TITAN không thực sự rẻ (đó là chưa kể đến bộ vỏ bọc bổ sung có giá 10.000 USD), song chú rô bốt này vẫn được xem là có mức giá rất cạnh tranh so với các sản phẩm tương tự trên thị trường robot.

Cấu tạo của "cầu thủ" RQ-TITAN
Cấu tạo của "cầu thủ" RQ-TITAN

Một số chú robot tương tự trên thị trường có thể kể đến là NimbRo-OP với chiều cao và các thông số kỹ thuật tương tự nhưng chỉ có mức giá 26.000 USD hay như chú người máy ZMP e-Nuvo, với chiều cao 1m26, nhưng lại có mức giá lên tới 83.000 USD. Tuy nhiên, ZMP e-Nuvo lại bị đánh giá là có khả năng hoạt động không xứng với “đồng tiền, bát gạo” bỏ ra.

Ngoài RQ-TITAN, Tập đoàn RoboBuilder cũng tung ra thị trường một loạt các chú robot khác nhỏ xinh hơn và có mức giá dễ chịu hơn rất nhiều, chỉ trên dưới 800 USD.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.118