Robot thay thế bác sỹ phẫu thuật

  •  
  • 825

Các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra loại “Robot bác sĩ” có thể thực hiện những thao tác phẫu thuật thông thường mà không cần đến sự điều khiển của con người.

Kỹ sư Kaicheng Liang, người trực tiếp tham gia dự án cánh tay robot.

Các chuyên gia Đại học Duke (bắc Carolina, Mỹ) đã sử dụng cánh tay robot kết hợp với sóng siêu âm để thực hiện các bước xét nghiệm trên vú của gà tây sống. Sở dĩ gà tây thường được chọn trong nghiên cứu y học vì thớ thịt của nó tương tự cơ bắp của người và hình ảnh siêu âm của nó cũng tương tự như ảnh siêu âm ở người

Trước tiên, robot sẽ siêu âm mô của gà tây, và xác định rõ phần mô cần phẫu thuật. Bằng trí thông minh nhân tạo của mình, cánh tay robot chụp ảnh ba chiều rồi tự đề ra phương án xử lý. Nó sử dụng một thiết bị lấy mẫu sinh thiết ở tám vị trí khác nhau của tuyến tiền liệt nhằm phát hiện mô mang bệnh. Kết quả đạt được lên tới 93%! 

 

Video: Youtube

Giáo sư Stephen Smith, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tin rằng trong tương lai những thao tác khám chữa bệnh thông thường sẽ không cần nhiều đến sự trợ giúp của bác sĩ. Dùng robot sẽ thuận tiện hơn và chi phí ít hơn, song tốc độ thu thập dữ liệu và xử lý của nó vẫn cần được cải thiện. Tất nhiên, trong giai đoạn thử nghiệm, “Robot bác sĩ” này vẫn đang được theo dõi nghiêm ngặt để hoàn thiện hơn. 

Nguồn: MailOnline

Theo VietNamNet
  • 825