APACT 2010

  • Nguyên nhân của vụ nổ thiên thạch Scheila Nguyên nhân của vụ nổ thiên thạch Scheila
    Ngày 12 tháng 12 năm 2010, các nhà thiên văn học đã có một phát hiện đáng chú ý: một tiểu hành tinh có tên Scheila đã thay đổi hình dạng và xuất hiện vệt sáng ở phía sau, trông giống như những ngôi sao chổi thường thấy.
  • Công nghệ cao giúp giảm nạn săn tê giác trái phép Công nghệ cao giúp giảm nạn săn tê giác trái phép
    Nhờ sử dụng các kỹ thuật công nghệ cao để giám sát những kẻ săn trộm, các nhà chức trách Zimbabwe đã giảm số lượng tê giác bị giết hại từ 30 con (năm 2010) xuống còn 23 con (năm 2011).
  • Hơn 400 cá thể tê giác bị sát hại Hơn 400 cá thể tê giác bị sát hại
    Theo Công viên Quốc gia Nam Phi (SANparks), từ đầu năm đên nay, những người săn trộm đã giết hại 405 cá thể tê giác ở Nam Phi, tăng 21,6% so với 333 cá thể tê giác bị sát hại năm 2010.
  • Mực nước biển toàn cầu dâng ngày càng cao Mực nước biển toàn cầu dâng ngày càng cao
    Dữ liệu này do một nhóm các chuyên gia của trường đại học Colorado ở Boulder (UCB) và một con tàu vũ trụ của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cung cấp. Theo đó, mực nước biển toàn cầu dâng lên 12mm (0,5 inches) từ năm 2003 – 2010.
  • Thế giới nỗ lực bảo vệ chim sẻ Thế giới nỗ lực bảo vệ chim sẻ
    Năm nay là năm thứ 3 thế giới tiến hành kỷ niệm Ngày chim sẻ thế giới (The World Sparrow Day – WSD) kể từ lần tổ chức đầu tiên diễn ra vào đúng dịp tôn vinh vẻ đẹp loài sẻ nhà (Passer domesticus) – ngày 20 tháng 3 năm 2010.
  • Khách sạn vũ trụ của Nga tham gia khoa học Khách sạn vũ trụ của Nga tham gia khoa học
    Vào năm 2010, Orbital Technologies, một công ty tại Nga, từng thông báo kế hoạch xây dựng khách sạn trên quỹ đạo trái đất. Theo kế hoạch, module đầu tiên của khách sạn sẽ được đưa lên quỹ đạo vào năm 2016. Module này, bao gồm 4 phòng và có khả năng chứa 7 người, sẽ được tập đoàn Energia xây dựng.
  • Phát hiện mới về tình mẫu tử Phát hiện mới về tình mẫu tử
    Những sự thay đổi dường như bắt đầu vào lúc đứa trẻ ra đời. Ví dụ, trong nghiên cứu vào năm 2010, các chuyên gia đã đánh giá hình ảnh quét não của 19 phụ nữ trước và sau khi chuyển dạ. Theo đó, kích thước của bộ não ở người mẹ gia tăng ngay sau khi sinh con.
  • Tìm thấy tượng Phật quý ngàn năm tuổi Tìm thấy tượng Phật quý ngàn năm tuổi
    Theo Live Science, bức tượng được tìm thấy năm 2010 này đã được nhiều nhà khoa học nhắc tới, trong đó có Gérard Fussman, một giáo sư tại Collège de France ở Paris. Cao khoảng 28cm và được chạm khắc trên đá, bức tượng mô tả một hoàng tử cùng với một tu sĩ. Dựa trên một đồng xu bằ
  • Science bác bỏ chuyện vi khuẩn ăn thạch tín Science bác bỏ chuyện vi khuẩn ăn thạch tín
    Trong một phát hiện chấn động được đăng tải trên chuyên san uy tín Science vào năm 2010, vi khuẩn lạ ở vùng hồ Mono, phía đông California (Mỹ), được cho là sống nhờ vào một dạng “thực phẩm” không tưởng - thạch tín.
  • Phát động giải khoa học ứng dụng trị giá 30.000USD Phát động giải khoa học ứng dụng trị giá 30.000USD
    Giải thưởng được thành lập năm 2010 dành tặng cho các công trình, nhóm công trình khoa học xuất sắc có giá trị khoa học và thực tiễn mang tính ứng dụng cao, có đóng góp nổi bật vào sự nghiệp phát triển đất nước.