Siêu vật liệu

  • Sẽ có loại tơ nhện nhân tạo như của Spiderman? Sẽ có loại tơ nhện nhân tạo như của Spiderman?
    Loại tơ sẽ giúp bạn đu qua đu lại từ tòa nhà này sang tòa nhà khác?
  • Máy tính chạy với tốc độ ánh sáng sắp ra đời Máy tính chạy với tốc độ ánh sáng sắp ra đời
    Lần đầu tiên, các nhà vật lý đã thiết kế thành công loại chip "siêu vật liệu" - loại vật liệu có những đặc tính không thể tìm thấy trong tự nhiên.
  • Tạo ra siêu vật liệu phát ra bức xạ "đen" Tạo ra siêu vật liệu phát ra bức xạ "đen"
    Một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà vật lý Willie Padilla, làm việc tại trường Cao đẳng Boston, Hoa Kỳ, đã phát hiện ra siêu vật liệu có thể phát ra bức xạ "đen" với hiệu suất vượt ra ngoài giới hạn tự nhiên được áp đặt bởi nhiệt độ của vật liệu.
  • Lần đầu tiên chụp ảnh phân tử trong phản ứng hóa học Lần đầu tiên chụp ảnh phân tử trong phản ứng hóa học
    Các nhà khoa học này đã có được những bức ảnh quý giá từ một cơ hội rất ngẫu nhiên khi họ đang tiến hành các thí nghiệm hóa học với siêu vật liệu graphene. Tuy nhiên, phát hiện của họ đã đi theo một hướng hoàn toàn khác.
  • Tàng hình dưới máy dò hồng ngoại Tàng hình dưới máy dò hồng ngoại
    Cảm biến hồng ngoại giúp chúng ta có thể phát hiện con người trong bóng tối do thân nhiệt của họ tỏa ra. Nhưng nếu có một loại áo khoác làm tản nhiệt thì con người hoàn toàn có thể vô hình trước ống kính hồng ngoại.
  • Mỹ trình làng "áo tàng hình" trước sóng âm Mỹ trình làng "áo tàng hình" trước sóng âm
    Các nhà khoa học Mỹ vừa cho trình làng một loại "áo tàng hình" đặc biệt dành cho âm thanh, được đánh giá là có thể giúp mang tới một công cụ lợi hại mới cho các điệp viên tình báo.
  • Cảm biến âm thanh có thể nhận biết hướng âm thanh và lọc bỏ tạp âm Cảm biến âm thanh có thể nhận biết hướng âm thanh và lọc bỏ tạp âm
    Một nhóm nghiên cứu đến từ đại học Duke, Durham, Bắc Carolina đã phát triển thành công một nguyên mẫu cảm biến có thể xác định hướng của âm thanh và trích xuất âm thanh từ tạp âm. Qua đó trong tương lai những chiếc smartphone sẽ có thể phân biệt rõ ràng giữa giọng nói và âm thanh môi trường và những trợ lý ảo như Siri, Cortana hay Google Now sẽ có thể hoạt động hiệu quả hơn.