Viện nghiên cứu

  • Phát hiện phân tử tự nhiên có khả năng chống virus HIV Phát hiện phân tử tự nhiên có khả năng chống virus HIV
    Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu các bệnh lây nhiễm và dị ứng của Mỹ cho biết họ đã phát hiện một phân tử tự nhiên có khả năng giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể người chống chọi với virus HIV gây bệnh AIDS. Phát hiện này mở ra hi vọng cho các nhà khoa học điều chế loại thuốc mới chữa trị căn bệnh thế kỷ này.
  • Gene NPAS4 điều chỉnh khả năng của bộ não để hình thành những ký ức mới Gene NPAS4 điều chỉnh khả năng của bộ não để hình thành những ký ức mới
    Các nhà thần kinh học dẫn đầu bởi Yingxi Lin, làm việc tại Viện Nghiên cứu Não McGovern, Học viện Công nghệ Massachusetts, Hoa Kỳ, đã phát hiện: Khi bạn trải nghiệm sự kiện mới, gene Pnas4 (hoạt động tích cực trong vùng hippocampus của bộ não, vốn rất quan trọng trong việc hình thành những ký ức lâu dài) sẽ đóng vai trò chủ yếu trong việc kiểm soát quá
  • Cảm tử quân virus Cảm tử quân virus
    Chính phủ Nhật Bản đã chi 2,3 triệu USD để hãng Fujitsu xây dựng một đội cảm tử quân “kamikaze” vi rút, có thể tự sao chép và xóa sổ các vi rút khác. Tờ Yomiuri Shimbun đưa tin Viện Nghiên cứu và phát triển công nghệ thuộc Bộ Quốc phòng nước này đã bắt đầu phát triển vi rút cảm tử từ năm 2008.
  • Nga đón nhận mẫu nước từ hồ Vostok thời tiền sử Nga đón nhận mẫu nước từ hồ Vostok thời tiền sử
    Ngày 16/2, Viện nghiên cứu Bắc và Nam Cực của Nga cho biết mẫu nước đầu tiên từ hồ nước ngọt Vostok có từ thời tiền sử, hay còn gọi là hồ Phương Đông, ở Nam Cực đã được chuyển tới Nga, sau khi đoàn thám hiểm Nam Cực thứ 57 của Nga hoàn tất mũi khoan xuyên qua lớp băng dày gần 4km, chạm tầng nước từ thời cổ đại này.
  • Tại sao kem bớt ngon khi cất trong tủ lạnh gia đình Tại sao kem bớt ngon khi cất trong tủ lạnh gia đình
    Các chuyên gia ở Viện nghiên cứu tuyết ở Davos (Thụy Sĩ) quét mẫu kem bằng máy X-quang như cách nghiên cứu các tinh thể băng nhằm giải mã các trận tuyết lở. Qua nghiên cứu này, hãng Nestle hy vọng sẽ tìm ra cách chống lại tình trạng kem bị mất hương vị khi người mua mang kem về nhà và cất trong tủ lạnh gia đình. Cấu trúc của kem chính l&agr
  • Công bố phát hiện quan trọng về bệnh ung thư gan Công bố phát hiện quan trọng về bệnh ung thư gan
    THX ngày 13/4 đưa tin các nhà khoa học Áo thuộc Viện nghiên cứu ung thư Ludwig Boltzmann đã phát hiện ra rằng việc sản sinh quá nhiều hormone tăng trưởng có thể gây ung thư gan. Ung thư gan là loại ung thư phổ biến thứ năm trên thế giới và là nguyên nhân phổ biến thứ ba của các ca tử vong liên quan đến u bướu.
  • Nga chuẩn bị phóng Phobos-Grunt thứ hai Nga chuẩn bị phóng Phobos-Grunt thứ hai
    Roskosmos chuẩn bị lặp lại một lần nữa thí nghiệm Phobos-Grunt, Tổng giám đốc Vladimir Popovkin tuyên bố. Theo ông, lần này công nghệ sẽ được nâng cấp, tiên tiến hơn. Theo ông Popovkin, theo đề nghị của Viện nghiên cứu vũ trụ, thuộc VHLKH LB Nga, Roskosmos đang chuẩn bị để phóng trạm thăm dò lên sao Hỏa trong việc thực hiện chiến lược hoạt động vũ trụ dài hạn của đất nước cho đến năm 2030.
  • Phát hiện ra phân tử làm lây HIV trong cơ thể người Phát hiện ra phân tử làm lây HIV trong cơ thể người
    Mới đây, một nhóm các nhà khoa học Tây Ban Nha thuộc Viện nghiên cứu IrsiCaixa đã phát hiện ra phân tử ganglioside làm lan truyền virus HIV trên cơ thể người, sự kiện được coi là bước mở đầu cho việc tìm ra một loại biệt dược hữu hiệu cho phép ngăn chặn hoạt động của loại virus nguy hiểm này và từ đó cải thiện công tác điều trị bệnh nhân man
  • Hoa nở nhanh hơn vì biến đổi khí hậu Hoa nở nhanh hơn vì biến đổi khí hậu
    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học ở ĐH Califorina San Diego và một số viện nghiên cứu khác ở Mỹ, hàm lượng carbon dioxit (CO2) trong khí quyển do đốt nhiên liệu hóa thạch có thể ảnh hưởng tới cơ chế cây cối nhả khí oxy, làm tăng nhiệt độ trái đất và thay đổi lượng mưa, kiểu mưa, từ đó ảnh hưởng tới hành vi của sinh vật.
  • 1/6 các ca ung thư là do truyền nhiễm 1/6 các ca ung thư là do truyền nhiễm
    Trang DailyMail đưa tin, một nghiên cứu mới của Viện nghiên cứu Ung thư Pháp tiết lộ, có tới 7,5 triệu người tử vong vì ung thư trên toàn thế giới trong năm 2008. 1,5 triệu trong đó mắc bệnh là do các tác nhân truyền nhiễm vốn có thể chữa được hoặc ngăn ngừa được. 80% các ca ung thư do truyền nhiễm phân bố ở các nước đang phát triển.