chất rắn

  • Graphene "thần kỳ": Cứng hơn cả kim cương Graphene "thần kỳ": Cứng hơn cả kim cương
    Andre Konstantin Geim sinh năm 1958 tại Sochi (Nga), theo học ngành Vật lý ở Moskva và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Viện Vật lý chất rắn Chernogolovka năm 1987.
  • Phenol là chất gì, có độc không, tác hại ra sao? Phenol là chất gì, có độc không, tác hại ra sao?
    Phenol là một loại hóa chất độc hại, cấm dùng trong thực phẩm. Đây là chất rắn, tinh thể không màu, có mùi đặc trưng, nóng chảy ở 43°C, rất độc, gây bỏng nặng khi rơi vào da.
  • Cách nhận biết cá nhiễm độc phenol Cách nhận biết cá nhiễm độc phenol
    Bảng dữ liệu an toàn do Khoa Xét nghiệm, Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP HCM phát hành định nghĩa phenol (C6H5OH) là chất rắn không màu đến hồng nhạt, mùi riêng biệt, thơm, chát, gây bỏng.
  • Tại sao nước đá là thể rắn nhưng lại nổi? Tại sao nước đá là thể rắn nhưng lại nổi?
    Chúng ta thường biết có 3 trạng thái của vật chất gồm rắn, lỏng và khí, các nguyên tử trong chất rắn dày đặc hơn chất lỏng và các nguyên tử trong chất lỏng lại dày đặc hơn chất khí.
  • Gây ra những vết thương lớn như miệng núi lửa, đạn siêu thanh đe dọa con người thế nào? Gây ra những vết thương lớn như miệng núi lửa, đạn siêu thanh đe dọa con người thế nào?
    Đạn siêu thanh để lại những vết thương lớn như miệng núi lửa, nhưng không xuyên qua da và thịt dưới dạng chất rắn như những phát bắn truyền thống.
  • Tại sao băng lại trơn? Tại sao băng lại trơn?
    Một câu hỏi mà một thế kỷ rưỡi nay khoa học vẫn chưa tìm ra câu trả lời. Vẫn biết rằng lớp nước mỏng trên bề mặt băng gây ra sự trơn trượt này. Nhưng vấn đề là tại sao băng - không giống như hầu hết các chất rắn khác - lại có lớp bề mặt đó.
  • Hiệu ứng Hall spin lượng tử trong HgTe Hiệu ứng Hall spin lượng tử trong HgTe
    Các nhà vật lý Đức và Mỹ vừa lần đầu tiên quan sát thấy những dấu hiệu đầu tiên về một hiện tượng chất rắn bất thường gọi là Hiệu ứng Hall spin lượng tử (Quantum spin Hall effect - QSHE), trong đó dòng điện tử phân cực spin ở tại rìa của chất cách điện có thể trở th&agrav