hạt quark

  • LHC tìm thấy loại hạt huyền thoại LHC tìm thấy loại hạt huyền thoại
    Máy dò hạt Atlas, một trong hai máy dò hạt khổng lồ của LHC, đã tìm thấy một loại hạt mà giới vật lý từng hoài nghi về sự tồn tại của nó trong nhiều năm dù chưa bao giờ được chứng kiến tận mắt trong tự nhiên.
  • Vật chất quark trong sao neutron Vật chất quark trong sao neutron
    Bên trong các ngôi sao neutron là “hạt nhân mì sợi” – trạng thái vật chất khác thường, bao gồm các hạt dưới nguyên tử gọi là các hạt quark.
  • Phát hiện thêm hạt xi-baryon, hạt cơ bản mới Phát hiện thêm hạt xi-baryon, hạt cơ bản mới
    Phát hiện này được công bố trên Tạp chí Physical Review Letters và bản in thử có thể đọc trên trang mạng Trường ĐH Cornell, còn nội dung cụ thể hơn, trên trang của CERN. Phát hiện này dựa trên sự quan sát kết quả va chạm giữa các proton chuyển động trong máy LHC. Những thí nghiệm tiến hành năm 2011 với năng lượng va chạm lên tớ
  • Máy gia tốc hạt lớn của CERN phát hiện 3 hạt hạ nguyên tử mới Máy gia tốc hạt lớn của CERN phát hiện 3 hạt hạ nguyên tử mới
    Máy gia tốc hạt lớn của CERN chính là cỗ máy đã tìm thấy hạt boson Higgs, loại hạt được cho là có vai trò quan trọng đối với sự hình thành của vũ trụ sau vụ nổ Big Bang cách đây 13,7 tỷ năm.
  • Điều gì sẽ xảy ra khi vật chất lạ xâm nhập vào bầu khí quyển Trái đất? Điều gì sẽ xảy ra khi vật chất lạ xâm nhập vào bầu khí quyển Trái đất?
    Theo lý thuyết, vật chất lạ được sản sinh ra sau khi một ngôi sao chết. Vậy điều gì xảy ra khi một ngôi sao chết?
  • Phát hiện một meson mang điện tích bất thường Phát hiện một meson mang điện tích bất thường
    Các nhà vật lý ở Belle làm việc tại Phòng thí nghiệm KEK (Nhật Bản) vừa phát hiện một hạt cơ bản mới với những bằng chứng hết sức thuyết phục rằng có một số meson chứa tới bốn hạt quark thay vì hai quark như các hạt thông thường.
  • Khám phá quan trọng: Lần đầu tiên quan sát được phân rã của hạt Higgs Khám phá quan trọng: Lần đầu tiên quan sát được phân rã của hạt Higgs
    Ngày 28/8/2018 vừa qua, các nhà khoa học làm việc tại dự án máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới LHC, tại Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN – Geneva, Thụy Sỹ), đã thông báo về việc lần đầu tiên quan sát thấy sự phân rã của hạt Higgs thành một cặp hạt và phản hạt quark đáy.
  • Mẹo chữa đau răng cực hiệu quả Mẹo chữa đau răng cực hiệu quả
    Mẹo chữa đau răng sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau nhức răng một cách nhanh chóng khi bạn chưa có thời gian đi khám bác sĩ nha khoa. Đây đều là những nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp mà nếu biết sử dụng chúng có thể chữa trị tạm thời cảm giác đau nhức răng giúp bạn.