sợi quang

  • Máy tính quang sẽ xuất hiện trong 3 năm tới Máy tính quang sẽ xuất hiện trong 3 năm tới
    Các chuyên gia nghiên cứu của Intel vừa giới thiệu một bộ điều biến silicon có thể truyền dữ liệu lên đến 40 Gb/giây - dấu hiệu cho thấy máy tính sử dụng sợi quang đang trở thành hiện thực.
  • Chip laser nâng tốc độ máy tính lên mức petaflop Chip laser nâng tốc độ máy tính lên mức petaflop
    Hãng điện tử Nhật NEC hy vọng chip ánh sáng với tốc độ truyền thông tin qua sợi quang lên đến 25 Gb/giây và khả năng xử lý một triệu tỷ phép tính mỗi giây (1 petaflop = 1.000 teraflop) sẽ giúp họ giành lại những gì đã mất vào tay IBM.
  • Lưu trữ thông tin lượng tử bằng nguyên tử siêu lạnh Lưu trữ thông tin lượng tử bằng nguyên tử siêu lạnh
    Các nhà khoa học ở Mỹ vừa trình diễn một thí nghiệm mới về “đóng mở ánh sáng” (light-switch) trong sợi quang học có thể sẽ trở thành một công cụ mới trong công nghiệp viễn thông và liên lạc.
  • Ba chuyên gia ánh sáng đoạt giải Nobel Vật lý Ba chuyên gia ánh sáng đoạt giải Nobel Vật lý
    Nhờ phát minh ra cảm biến ảnh và sợi quang, ba nhà khoa học quốc tịch Mỹ giành giải Nobel Vật lý 2009. Phát minh của họ đặt nền tảng cho công nghệ ghi hình kỹ thuật số và truyền dữ liệu bằng ánh sáng.
  • Chip quang học siêu tốc Chip quang học siêu tốc
    Tại Hội nghị truyền thông sợi quang tổ chức ở Los Angeles, Mỹ, các chuyên gia của hãng IBM đã trình bày một nghiên cứu tuyệt vời với tên gọi Holey Optochip. Đó là nguyên mẫu chipset lần đầu tiên có thể thu phát quang học song song với khả năng truyền 1.000 tỉ bit dữ liệu mỗi giây (hoặc 1 tetrabit).
  • Thiết bị mới giúp lắng nghe được âm thanh của từng tế bào Thiết bị mới giúp lắng nghe được âm thanh của từng tế bào
    Các nhà khoa học vừa chế tạo ra một sợi quang kích cỡ nano có thể cảm nhận được lực ở cường độ nhỏ đến mức không thể tin được, từ sự nhiễu loạn do vi khuẩn di chuyển trong các tế bào.