triều nguyễn

  • Mộc bản triều Nguyễn Mộc bản triều Nguyễn
    Dưới triều Nguyễn, do nhu cầu phổ biến rộng rãi các chuẩn mực của xã hội, các điều luật bắt buộc thần dân phải tuân theo, để lưu truyền công danh sự nghiệp của các vua chúa, các sự kiện lịch sử..., triều đình đã cho khắc nhiều bộ sách sử và các tác phẩm văn chương để ban cấp cho các nơi. Trong quá trình hoạt động đó đã sản sinh ra một loại hình tài liệu đặc biệt, đó là mộc bản. Đây là những tài liệu gốc độc bản.
  • Khẳng định giá trị khảo cổ "nơi phát phúc" của hoàng tộc triều Nguyễn Khẳng định giá trị khảo cổ "nơi phát phúc" của hoàng tộc triều Nguyễn
    Tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, Viện Khảo cổ học phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ học tại Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường.
  • Châu bản triều Nguyễn Châu bản triều Nguyễn
    Châu bản là những văn bản của vương triều đã được nhà vua “ngự phê” bằng mực son đỏ. Châu bản triều Nguyễn là các tài liệu hành chính được hình thành trong quá trình quản lý nhà nước của triều Nguyễn (1802 - 1945), triều đại cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam, bao gồm văn bản của các cơ quan trong bộ máy chính quyền trung ương và địa phương trình lên nhà vua phê duyệt, văn bản các vua ban hành cùng một số văn kiện ngoại giao và thơ văn ngự chế.
  • Vua chúa xưa coi trọng ăn sạch, tránh ngộ độc thế nào? Vua chúa xưa coi trọng ăn sạch, tránh ngộ độc thế nào?
    Chuyện ăn uống của vua chúa xưa rất được coi trọng và đảm bảo các tiêu chí như là các món sơn hào hải vị, bổ dưỡng và an toàn.
  • Nhân giống thành công giống chuối tiến vua Nhân giống thành công giống chuối tiến vua
    La ba là chuối đặc sản của Lâm Đồng, thương hiệu chuối hàng đầu Việt Nam, từng được cung tiến cho vua triều Nguyễn, cung cấp cho các quan chức cao cấp người Pháp.
  • Quần thể di tích Cố đô Huế Quần thể di tích Cố đô Huế
    Quần thể di tích Cố đô Huế hay Quần thể di tích Huế là những di tích lịch sử - văn hoá do triều Nguyễn chủ trương xây dựng trong khoảng thời gian từ đầu thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20 trên địa bàn kinh đô Huế xưa.
  • Kinh dị đặc sản lợn nguyên con treo trên trần nhà 30 năm và bốc mùi hôi thối Kinh dị đặc sản lợn nguyên con treo trên trần nhà 30 năm và bốc mùi hôi thối
    Một con lợn treo trên xà nhà tại Tứ Xuyên hơn 30 năm nay đã bốc mùi hôi thối được du khách ra giá hơn 50 vạn NDT (khoảng 1,7 tỷ VNĐ) để mua về ăn.