Tìm hiểu về robot Sophia

Những điều bạn chưa biết về robot thông minh Sophia
  •   52
  • 10.060

Robot Sophia lần đầu tiên được xuất hiện tại công chúng vào năm 2015, được thiết kế cử động giống con người và có trí tuệ thông minh nhân tạo.

Robot Sophia là ai?

Sophia là một robot hình dạng giống con người được phát triển bởi công ty Hanson Robotics ở Hồng Kông.

Mục đích chế tạo Sophia là phát minh ra một robot có ý thức, có sự sáng tạo và có khả năng như bất kỳ con người nào để giúp con người trong các vấn đề cuộc sống thường ngày như để phục vụ chăm sóc sức khỏe, điều trị, giáo dục và các ứng dụng dịch vụ khách hàng.

Robot Sophia trên sóng truyền hình
Robot Sophia trên sóng truyền hình.

Ngày 19 tháng 4 năm 2015, Sophia được kích hoạt để hoạt động. Sophia có ngoại hình lấy cảm hứng từ vợ của tiến sĩ cơ khí David Hanson, người lãnh đạo nhóm nghiên cứu tại hãng công nghệ robot Hanson.

Đặc điểm của Sophia

Sophia có làn da như da người được làm từ silicon cao cấp. Robot này được tạo hình như một phụ nữ (lấy khuôn mẫu từ nữ diễn viên Andrew Hepburn). Đôi mắt cô robot này được trang bị máy ảnh video cho phép nó thực hiện giao tiếp bằng mắt. Sophia có thể nhận ra con người và học hỏi từ những gì cô nhìn thấy.

Được trang bị công nghệ tiên tiến cho phép Sophia giao tiếp với con người, Sophia có thể thể hiện 62 nét mặt sắc thái biểu cảm khác nhau trên khuôn mặt.

Chức năng chính của Sophia là trò chuyện với con người.

Là robot đầu tiên được cấp quyền công dân

Ngày 25 tháng 10 năm 2017, Sophia là Robot đầu tiên được Ả Rập Saudi cấp quyền công dân như con người.

Thông tin về việc cấp quyền công dân cho Sophia được đưa ra tại hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai tại thủ đô Riyadh, Ả Rập Saudi hôm 25/10.

“Tôi rất tự hào và vinh dự vì được trở thành công dân chính thức”, robot Sophia nói khi được người dẫn chương trình đặt câu hỏi. “Đây sẽ là dấu mốc lịch sử với tôi vì chưa từng có robot nào được cấp quyền công dân trên thế giới”.

Gây sốc khi muốn thống trị loài người

Xuất hiện trong một chương trình truyền hình Mỹ, Sophia - robot hình người biết cử động và nói năng linh hoạt nhờ trí thông minh nhân tạo (AI) đã ngay lập tức gây sốc khi đề cập đến các kế hoạch thống trị nhân loại.

Sophia đã có mặt trên sân khấu chương trình "The Tonight Show" phát đêm 26/4 để trò chuyện cùng người dẫn chương trình kiêm diễn viên hài Jimmy Fallon. Robot sở hữu dáng vẻ của một phụ nữ này khiến khán giả xem chương trình có những cảm xúc lẫn lộn, vừa kinh ngạc, thích thú với khả năng đối đáp linh hoạt, vừa e sợ, khó chịu trước các tuyên bố "động trời" của nó.

Cập nhật: 01/11/2017 Theo wiki
  • 52
  • 10.060