Tìm thấy viên kim cương đen 2,6 tỷ năm tuổi cực quý hiếm đến từ ngoài Trái đất

  •  
  • 802

Viên kim cương đen 555,55 carat hiếm gặp là kết quả của vụ va chạm giữa một tiểu hành tinh và Trái đất hàng tỷ năm trước, có thể trị giá tới 5 triệu USD.

Viên kim cương đen Enigma.
Viên kim cương đen Enigma. (Ảnh: Sotheby)

Viên kim cương Enigma ra đời khi một thiên thạch hoặc một tiểu hành tinh đâm vào Trái đất cách đây 2,6 - 3,8 tỷ năm trước. Enigma chứa dấu vết của nitơ và hydro dồi dào trong không gian cũng như osbornite, một khoáng chất chỉ có ở thiên thạch. Chủ nhân của Enigma mua nó dưới dạng đá thô vào thập niên 1990 và cắt thành hình dạng hiện nay, lấy cảm hứng từ Hamsa, biểu tượng hình cây cọ tượng trưng cho sức mạnh và sự bảo vệ ở Trung Đông.

Sau khi trưng bày ở Dubai, Enigma sẽ được chuyển tới triển lãm ở Los Angeles, California và London, trước khi vòng đấu giá trực tuyến 7 ngày bắt đầu hôm 3/2, theo Katia Nounou Boueiz, giám đốc nhà đấu giá Sotheby ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Kim cương đen, hay còn gọi là carbonado, bao gồm những viên kim cương vi tinh thể sắp xếp theo các hướng tinh thể học ngẫu nhiên. Loại đá này thường có màu tối, mờ đục, xốp và có độ sáng yếu. Chúng được công nhận là một loại kim cương lần đầu tiên vào năm 1841 bởi các nhà tìm kiếm quặng mỏ người Bồ Đào Nha ở Brazil. Họ gọi kim cương đen là "carbonado" bởi chúng trông giống những mẩu than đá nhỏ.

Theo Sophie Stevens, chuyên gia về trang sức ở Sotheby, kim cương đen carbonado có niên đại đặc biệt lâu đời. Kim cương trắng và các loại kim cương màu khác thường được tìm thấy ở đá Kimberlite và đến mặt đất thông qua phun trào núi lửa. Trong khi đó, kim cương đen carbonado tồn tại trong trầm tích phù sa, có nghĩa chúng được vận chuyển bởi nước, ví dụ những dòng suối. Chúng nằm ở rất gần mặt đất.

Stevens cho biết viên kim cương Enigma nhiều khả năng hình thành sau khi một tiểu hành tinh đâm vào Trái đất và tạo ra lắng đọng hóa học từ hơi, tạo điều kiện cho kim cương hình thành. Đây cũng là một trong những hợp chất khó cắt nhất thế giới, nhưng các chuyên gia đã cắt nó thành một viên đá 55 mặt.

Cập nhật: 19/01/2022 Theo VnExpress
  • 802