Xác tàu Thế chiến II dưới đáy đại dương

  •   12
  • 3.940

Hai xác tàu từ Thế chiến II, bị chìm cách đây hơn 70 năm, mới được phát hiện dưới đáy Đại Tây Dương ở vị trí cách nhau không xa.

>>> Chiêm ngưỡng nghĩa địa tàu đắm ở tam giác quỷ Bermuda
>>> Những chiếc tàu đắm nổi tiếng nhất thế giới

Bằng công nghệ cảm biến từ xa và kỹ thuật định vị siêu âm, các chuyên gia rà soát đáy biển, ở khu vực cách bờ biển bang North Carolina khoảng 48km, từ năm 2013. Tháng 8/2014, kết quả khảo sát đã xác định được hai xác tàu đắm U-576 và Bluefields.

Xác tàu Thế chiến II dưới đáy đại dương
Hình ảnh tàu Bluefields dưới Đại Tây Dương. Con tàu chìm sau khi bị tấn công bằng ngư lôi của tàu ngầm U-576. (Ảnh: NOAA)

Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) và Cục Quản lý Năng lượng Biển là hai đơn vị tìm thấy xác tàu đắm sau 72 năm. Vị trí xác tàu cách nhau khoảng 200m. Chúng đều ở trạng thái dễ phân biệt, trong đó phần tháp nhọn của U-576 vẫn nguyên vẹn.

"Chúng tôi đã phát hiện một khu vực chiến đấu rất quan trọng, thuộc giai đoạn diễn ra trận chiến Đại Tây Dương trong Thế chiến II", Live Science dẫn lời Joe Hoyt, một nhà khoa học của NOAA, cho hay.

Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện trên sẽ mở ra nhiều thông tin quan trọng về các câu chuyện lịch sử có thể đã bị lãng quên. Khu vực này hiện được coi như nơi yên nghỉ của 45 thành viên thủy thủ đoàn và sẽ được bảo vệ theo luật quốc tế.

Tàu ngầm U-576 của Đức và tàu chở hàng hóa Bluefields bị chìm ngày 15/7/1942, trong một cuộc đụng độ thuộc trận chiến Đại Tây Dương.

Xác tàu Thế chiến II dưới đáy đại dương
Xác tàu ngầm U-576 của Đức dưới Đại Tây Dương. (Ảnh: NOAA)

Ngày 14/7/1942, đoàn tàu do Lực lượng bảo vệ Biển của Mỹ và tàu Hải quân dẫn đường đã rời cảng Virginia, hướng về phía đảo, bang Florida. Trong hành trình, họ bị tàu U-576 của Đức tấn công. Một ngày sau, U-576 sử dụng ngư lôi và đánh chìm các con tàu, trong đó có Bluefields - một tàu treo cờ Nicaragua.

Con tàu chìm sau đó vài phút, tuy nhiên thủy thủ đoàn vẫn sống sót. Trong khi đó, phản ứng từ tàu hộ tống của Hải quân Mỹ đã nhấn chìm U-576, khiến toàn bộ người trên tàu thiệt mạng.

Theo Vnexpress
  • 12
  • 3.940