10 điều có thể bạn chưa từng biết về London

  •  
  • 8.128

Vẫy "xe ngựa" trên đường phố, đi bộ dưới sông Thames và lái xe ở làn đường bên phải có thể là những điều mới mẻ với nhiều du khách khi đến London.

1. Đi tiên phong trong hệ thống tàu điện ngầm

London Underground nổi tiếng là mạng lưới đường sắt đô thị đầu tiên trên thế giới, mở cửa vào năm 1863 và thúc đẩy nhiều thành phố khác trên thế giới làm theo. Bản đồ tàu điện ngầm mang tính biểu tượng ngày nay cũng là một thiết kế đi tiên phong, tạo cảm hứng cho một loạt thiết kế sao chép trên toàn thế giới. Hiện có khoảng 3,5 triệu chuyến đi được thực hiện mỗi ngày trên London Underground.

2. Có thể vẫy "xe ngựa" trên đường phố London

Những chiếc taxi màu đen mang tính biểu tượng của London vẫn đăng ký dưới tên gọi là xe kéo Hackney (Hackney Carriages) hay "xe ngựa kéo" (horse-drawn carriages). Ngày nay chúng thường được biết đến là “xe taxi đen” (Black Cabs).

10 điều có thể bạn chưa từng biết về London
Ảnh: fotolibra.com

3. Là thành phố quốc tế nhất thế giới

London được cho là nơi sử dụng nhiều ngôn ngữ hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới (khoảng 300 loại ngôn ngữ). Mặc dù điều này khó có thể chứng minh chính xác nhưng một khi bạn đã dạo bước trên đường phố London trong vài ngày, bạn sẽ khó lòng có thể nghi ngờ về điều đó. Đặc biệt, trong lễ hội Notting Hill Carnival hàng năm, bạn sẽ gặp từ cộng đồng người Bangladesh ở Brick Lane cho tới người châu Á ở khu China Town, hay những người dân từ vùng Caribbean khi họ đổ xuống đường.

Có thể nói London là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa trên thế giới. London cũng từng là thành phố có mật độ dân cư dày nhất trên thế giới trước khi danh hiệu này thuộc về Tokyo vào năm 1925.

4. London từng là hai thành phố riêng biệt

London hiện đại được tạo thành từ hai thành phố cổ là thành phố London và thành phố Westminster. Không chỉ thay đổi về mặt địa lý, thành phố cũng đã trải qua 5 lần đổi tên kể từ khi đế chế La Mã đặt nền móng đầu tiên là Londinium, Augusta, Lundenwic, Lundenburh và cuối cùng là London như ngày nay.

5. Tháp Big Ben có tên chính thức là Elizabeth

Tháp đồng hồ nổi tiếng ở Nhà Quốc hội hay Cung điện Westminster là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của London, nhưng bạn có biết rằng Big Ben không phải là tên chính thức của nó? Big Ben thật sự là tên của chiếc chuông nặng 13,7 tấn nằm bên trong tháp, còn Tháp Đồng hồ lớn (Great Clock Tower) hay Tháp Elizabeth (Elizabeth Tower) mới là tên gọi chính thức của Big Ben. Đây cũng không phải là đồng hồ lớn nhất ở London mà vinh dự này thuộc về đồng hồ ở tòa nhà Shell Mex trên đường Strand.

6. Từng có hơn 10 con sông trong thành phố

Sông Thames từ lâu là huyết mạch của thành phố, nhưng trước đây từng có nhiều con sông chảy qua thung lũng Thames. Ngày nay, nhiều con sông đã bị xây lấp nhưng vẫn còn một vài con sông chảy ngầm trong lòng thành phố như sông Effra chảy dưới Oval Crickethay, sông Westbourne chảy từ công viên Hyde Park thông qua trạm xe điện ngầm Sloane Square.

7. London Bridge không phải là cây cầu nổi tiếng duy nhất của thành phố

London Bridge có thể được biết đến là cây cầu nổi tiếng nhất bắc qua sông Thames nhưng trên thực tế, London có 33 cây cầu, mỗi công trình kiến trúc lại gây ấn tượng theo cách rất riêng. Cây cầu mang tính biểu tượng trên các tấm bưu thiếp của London là Tower Bridge (chứ không phải là London Bridge như nhiều du khách lầm tưởng) và một số cây cầu khác như Vauxhall Bridge, Southwark Bridge, Waterloo Bridge…

8. Có 7 chiếc mũi ẩn giấu ở Soho

10 điều có thể bạn chưa từng biết về London
Những chiếc mũi được gắn lên tòa nhà ở Soho. (Ảnh: wordpress)

Đối với người đang muốn khám phá London theo một cách hoàn toàn khác lạ thì có thể tới những con phố ở Soho và tìm kiếm 7 chiếc mũi này. Đây là tác phẩm của nhà điêu khắc kỳ quặc Rick Buckley, người đã gắn những chiếc mũi này lên trên các tòa nhà xung quanh khu vực. Những chiếc mũi ẩn giấu ở Soho từ năm 1996 và được cho là sẽ mang lại sự giàu có vô hạn cho bất cứ ai có thể tìm thấy tất cả 7 chiếc mũi.

9. Bạn có thể đi bộ dưới sông Thames

10 điều có thể bạn chưa từng biết về London
Đường hầm đi bộ Greenwich dưới lòng sông Thames. (Ảnh: fotocommunity)

London có rất nhiều đường hầm dưới lòng đất, nhưng một trong những cách độc đáo nhất để khám phá thế giới dưới lòng đất là đi bộ dưới sông Thames qua đường hầm đi bộ Greenwich (Greenwich Foot Tunnel), chạy từ Isle of Dogs tới Cutty Sark Greenwich hay đường hầm Woolwich (Woolwich Foot Tunnel) nối liền Woolwich với Bắc Woolwich.

10. Có một con phố ở London mà việc lái xe bên phải là hợp pháp

Luật đường bộ London quy định ôtô phải lái bên trái, nhưng kỳ lạ là có một con phố lái xe bên phải mới đúng luật. Đó là đường Savoy Court, con đường dẫn đến khách sạn Savoy, đã chính thức được thay đổi theo một bộ luật đặc biệt của Quốc hội Anh để cho phép phụ nữ (những người thường ngồi ở phía sau xe ngựa kéo) có thể dễ dàng xuống xe ngay trên vỉa hè.

Theo VNE
  • 8.128