10 dòng sông "hấp hối" của Mỹ (Phần 1)

  •  
  • 850

Bạn có biết hơn 250.000 con sông lớn nhỏ hiện tồn tại ở châu Mỹ? Đó quả là một con số rất lớn và cũng không thể tránh khỏi một trong số những con sông đó đang bị ô nhiễm. Vì nhiều lý do khác nhau, nhưng đa phần bởi những người dân sống ở gần lưu vực các sông hay việc khai thác khoáng sản không đúng cách có thể đẩy những con sông rộng lớn, cung cấp nước cho hàng triệu người dân lại bị đe dọa, gây ảnh hưởng xấu.

Dưới đây là tên của những con sông đang được báo động trong danh sách "Những dòng sông ở Mỹ đang gặp nguy hiểm".

1. Sông Susquehanna

Sông Susquehanna

Sông Susquehanna
Sông Susquehanna

Với tổng diện tích lên tới 71.000 km2, dòng sông Susquehanna bao gồm hai phần ba vùng tiểu bang Pennsylvania, một phần thuộc New York và một phần nằm ở vùng Maryland. Dòng chảy này còn đi qua khu Marcellus Shale (nơi người ta khai thác khí gas) trước khi đổ vào vịnh Chesapeake.

Tuy các nhà nghiên cứu môi trường đã nhắc đến dòng sông Susquehanna này là "dòng sông ở Mỹ gây đe dọa nhất năm 2005" nhưng nó là nguồn cung cấp nước cho hơn sáu triệu người dân.

Sau 26 năm, danh sách "những dòng sông gây nguy hại ở nước Mỹ" không chỉ đề cập tới con sông nào đã bị ô nhiễm nhất, mà đó là lời cảnh báo cho dòng sông đó sẽ "lên ngôi" trong năm tới. Và Susquehanna đã dẫn đầu danh sách năm nay, vì nó chảy qua khu vực là mục tiêu của quốc gia trong việc lưu trữ khí đốt tự nhiên Marcellus Shale.

Khu lưu trữ khí đốt tự nhiên Marcellus Shale
Khu lưu trữ khí đốt tự nhiên Marcellus Shale

Quá trình đã sử dụng một lượng nước lớn để chiết xuất khí gas. Họ đem trộn nước cùng với cát, các chất hóa học khác và bơm chúng xuống lòng đất tạo ra những áp lực rất lớn. Nó sẽ gây ra vết nứt ở những tảng đá và cho phép khí đốt tự nhiên hay dầu mỏ sẽ được giữ trên mặt đất.

Các nhà khoa học đang lo lắng vì hầu hết hiện nay các cơ sở xử lý nước không thể đủ khả năng xử lý các chất độc hại và gây ung thư do nước thải tạo ra.

Họ còn e ngại các quy định hiện hành không thể ngăn chặn sự ô nhiễm nước ngầm và nguồn nước sinh hoạt của người dân. Các vụ tràn dầu đã đe dọa con sông Susquehanna và các nhánh của nó.

Sau khi trở thành dòng sông bị đe dọa nhất nước Mỹ vào năm ngoái, cũng bởi lý do rò rỉ khí gas thì các nhà quản lý Ủy ban lưu vực sông Upper Delaware đã gia tăng những quy định nghiêm ngặt để hạn chế điều đó.

Chắc chắn rằng các nhà quản lý lưu vực sông Susquehanna cũng sẽ đưa ra những giải pháp thích hợp để suy giảm và ngăn chặn sự ô nhiễm hiện nay tại đây.

2. Vịnh Bristol

Con suối gần mỏ Pebble
Con suối gần mỏ Pebble

Vịnh Bristol ở Alaska là nơi có rất nhiều nhánh sông chảy qua có thể kể đến như Nushagak và Kvichak, vậy nên nơi đây đã trở thành một "căn nhà" của những con cá hồi hoang dã nhất thế giới cư ngụ. Suốt hơn 10.000 năm, người dân bản địa ở đây đã thu hoạch được rất nhiều cá hồi vì chúng vẫn thường trở lại đây sau mùa di cư.

Nhưng đã có một đề xuất về việc xây dựng mỏ lộ thiện ở đầu nguồn sông Nushagak và Kvichak. Có nhiều người phản đối những khu mỏ Pebble sản xuất đồng và vàng này, bởi họ tính toán rằng nó sẽ tiêu thụ 35 tỷ galông (140 tỷ lít) nước của con suối gần đó mỗi năm.

Đồng thời nó sản sinh 10 tỷ tấn chất thải bao gồm antimon, asen, đồng, mangan, molypden, kẽm, selenium, và sulfate.


Vịnh Bristol bị đe dọa bởi mỏ lộ thiên Pebble

3. Sông Roanoke

Dòng sông Roanoke chảy từ dãy núi Blue Rigde tại Virginia tới phía Bắc California. Những dòng chảy của nó cung cấp nước uống cho hơn một triệu người ở bãi biển Virginia, Norfolk, và các cộng đồng dân cư khác.

Sông Roanoke

Khối thịnh vượng chung cơ quan lập pháp của tiểu bang Virginia đang xem xét về việc dỡ bỏ lệnh cấm khai thác mỏ uranium vào năm 1982, phán quyết này sẽ tạo cơ hội cho công ty khai thác.

Sông Roanoke

Các nhà môi trường học khác nói rằng nếu chiếu ánh sáng màu xanh lá cây tới uranium, điều đó có thể đe dọa hệ sinh thái của Roanoke cũng như nguồn cung cấp nước uống trong khu vực có ô nhiễm phóng xạ và hóa chất độc hại. Ở Virginia thường xuyên có những trận mưa lớn, sẽ khó khăn khi bảo vệ chất thải có chứa chất phóng xạ. Khai thác mỏ uranium tại địa điểm khác, bao gồm cả vùng Tây Nam Hoa Kỳ, sẽ có các tác động về sức khỏe trong cộng đồng gần đó: cả ung thư, dị tật bẩm sinh, rối loạn nội tiết tố, và gây ảnh hưởng các cơ quan quan trọng.

Theo PLXH
  • 850