4.600 người đăng ký "thám hiểm mô phỏng" sao Hỏa

  •  
  • 229

Tính đến giữa tháng 7/2007 đã có 4.600 người nộp đơn đăng ký tham gia vào dự án liên kết giữa Nga và châu Âu cho phép 6 người được ở trong tàu vũ trụ 520 ngày - mô phỏng chuyến thám hiểm tới sao Hỏa.

Viện y sinh Anh quốc và Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đang trong quá trình lựa chọn ứng cử viên. Những người được lựa chọn sẽ “du hành” trong tàu vũ trụ ở trung tâm Moscow (Nga) trong một năm rưỡi. 250 ngày hành trình tới sao Hỏa, 1 tháng ở trên sao Hỏa và 240 ngày dành cho chuyến trở về Trái đất.

Tàu vũ trụ dành cho chuyến thám hiểm mô phỏng này bao gồm các khoang nhỏ rộng khoảng 550 m3 với môi trường giống như trong một chuyến hành trình dài trên khoảng không vũ trụ.

Mark Belakovsky, Giám đốc dự án “sao Hỏa 500”, cho biết: “Chúng tôi muốn ứng cử viên phải là người khỏe mạnh, chuyên nghiệp và bền chí”. Cũng theo tiến sĩ Belakovsky của Viện y sinh Anh quốc, các ứng cử viên bao gồm cả nam và nữ ở độ tuổi 25 – 50 và bác sĩ sẽ được ưu tiên.


Sao Hỏa qua kính viễn vọng Hubble (Ảnh: TP)

Trong tàu vũ trụ, “nhà du hành” cũng đối mặt với tình trạng không trọng lượng, hiện tượng bức xạ, các thay đổi về sinh học trong cơ thể… Khi “bay” lên sao Hỏa họ sẽ phải truyền tín hiệu về Trái đất.

Sau khi “hạ cánh” xuống bề mặt sao Hỏa, các nhà du hành sẽ chia làm 2 nhóm, sống trong 2 khoang khác nhau trong vòng 1 tháng. Nước, thực phẩm được chuẩn bị sẵn trước “chuyến bay”. Rượu bia, thuốc lá và quan hệ nam nữ bị cấm trong suốt cuộc “thám hiểm”.

Tiến sĩ Belakovsky cho rằng chuyến thám hiểm thực sự tới sao Hỏa khó có thể diễn ra trước nửa cuối những năm 2020. Năm 2004, Tổng thống Mỹ George Bush nói việc đặt chân đến sao Hỏa là mục tiêu dài hạn của NASA. Trong khi ESA hi vọng con người sẽ đến sao Hỏa vào năm 2035.

Theo Guardian, Tiền Phong
  • 229