4 chập 1 - cuộc va chạm khổng lồ trong vũ trụ

  •   52
  • 1.370

Các nhà khoa học đã quan sát thấy 4 thiên hà khổng lồ cùng lúc đâm vào nhau, trong sự kiện được xem là một trong những vụ nổ vũ trụ lớn nhất từng được thấy.

Một nhóm nhà thiên văn Mỹ đã chứng kiến cuộc đổ bộ huỷ diệt từ 4 hướng này bằng kính thiên văn Spitzer và Chandra của NASA, kết hợp với các đài quan sát mặt đất. Những thiên hà va chạm dự kiến cuối cùng sẽ nhập lại thành một thiên hà kếch xù duy nhất, với khối lượng gấp 10 lần Milky Way của chúng ta.

Quan sát hiếm hoi này đã cung cấp một cái nhìn hoàn toàn mới về sự hình thành của những thiên hà lớn nhất trong vũ trụ - nhóm mà thiên hà khổng lồ nói trên sẽ gia nhập khi giai đoạn sáp nhập kết thúc.  

4 thiên hà đang đâm vào nhau. (Ảnh: BBC)

Theo Kenneth Rines, từ Trung tâm vật lý thiên thể Harvard-Smithsonian, các cuộc va chạm, hay sáp nhập giữa các thiên hà rất phổ biến trong vũ trụ. Chúng thường xảy ra giữa một thiên hà lớn và vài thiên hà nhỏ hơn, còn gọi là các cuộc "sáp nhập nhỏ". Người ta cũng từng quan sát các cuộc sáp nhập "lớn" giữa những cặp thiên hà tương đương nhau về kích cỡ. Nhưng tới nay, chưa có cuộc sáp nhập nào giữa nhiều thiên hà lớn được nhìn thấy.

"Đây là lần đầu tiên tôi biết. Cho tới nay, chưa có tài liệu nào ghi nhận về cuộc sáp nhập 4 thiên hà", Kenneth Rines, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.


(Ảnh: BBC)

T. An

Theo BBC, Vnexpress
  • 52
  • 1.370