5 năm ở sao Hỏa

Thiết bị tự hành với 6 bánh lái khảo sát địa chất sao Hỏa của NASA vẫn hoạt động tốt sau 5 năm đổ bộ xuống hành tinh đỏ.

Robot tự hành nổi tiếng Spirit đã được thả xuống sao Hỏa trong một chiếc túi khí rồi chui ra ngoài để hoạt động từ 3.1.2004. Spirit đổ bộ xuống hành tinh đỏ sau thiết bị Opportunity 21 ngày. Cả hai được kỳ vọng, bằng năng lượng mặt trời, sẽ hoạt động ít nhất 3 tuần để thám sát hành tinh này. Thế nhưng, đã 5 năm trôi qua, 2 robot tự hành đã đi hơn 13 dặm trên bề mặt đầy bụi của sao Hỏa, ghi hơn 250 ngàn tấm hình gửi về trái đất. Những khám phá mới cho thấy bằng chứng về một thời sao Hỏa là nơi khá ẩm ướt và ấm áp, chứ không lạnh lẽo, đầy bụi như hiện nay.

Tấm lợp các tế bào năng lượng mặt trời cung cấp điện năng cho robot tự hành hoạt động. Bụi là nguy cơ khá cao nếu nó tích tụ vào các tấm lợp này, nhưng thỉnh thoảng gió đã giúp thổi bay lớp bụi. Spirit đã từng có lúc phải dừng hoạt động ở nam bán cầu vào mùa đông vì nguyên nhân nói trên. Sau thời gian im ắng, hiện Spirit đã hoạt động trở lại một cách tích cực. Thiết bị Opportunity, sau khi được gió thổi sạch bụi, đang di chuyển đến một miệng núi lửa có đường kính 14 dặm để khảo sát lớp đá kỳ lạ nơi đây.

Theo Thanh Niên (Yahoo! News)