6 đồ ăn, hoá chất liên quan với ung thư được phát hiện trong năm 2019

  •   52
  • 3.130

Các nhà khoa học còn chưa hoàn toàn hiểu rõ lý do tại sao một người bị ung thư, nhưng có vẻ như bệnh chịu ảnh hưởng của di truyền, môi trường, thói quen ăn uống, tiền sử gia đình và thậm chí là cả nghề nghiệp. Dưới đây là 6 điều được khoa học tìm thấy hoặc xác nhận có liên quan đến nguy cơ ung thư trong năm 2019.

Phô mai làm từ sữa bò có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

Vào tháng 10, Ủy ban Thầy thuốc vì Y học có trách nhiệm, một tổ chức chuyên quảng bá sức khỏe thông qua dinh dưỡng từ thực vật và giảm tiêu thụ các sản phẩm động vật, đã kiến nghị FDA bổ sung thêm nhãn cảnh báo cho phô mai làm từ sữa bò.

Bản kiến ​​nghị trích dẫn nghiên cứu cho rằng các sản phẩm phô mai giàu chất béo có liên quan đến nguy cơ ung thư vú tăng tới 53%.

Phô mai được cho là một yếu tố nguy cơ vì các hormon được sử dụng để điều trị bò sữa thương mại, đã được các nghiên cứu liên hệ với tăng nguy cơ ung thư vú. Các chất béo bão hòa trong phô mai cũng đóng vai trò làm tăng tỷ lệ tử vong do ung thư.

Nhưng nhìn chung, nghiên cứu về tác động sức khỏe của phô mai còn rất mâu thuẫn. Một phân tích năm 2017 trên các bằng chứng có sẵn cho thấy phô mai không làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc bệnh gây tử vong dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả ung thư.

Và, các sản phẩm sữa ít béo thực sự có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là một phần của kế hoạch ăn uống lành mạnh như chế độ ăn Địa Trung Hải.

"Không có nguy hiểm trong phô mai", chuyên gia dinh dưỡng Keri Gans đã từng nói. "Chúng ta không thể đổ lỗi bất cứ điều gì cho một loại thực phẩm cụ thể, nhiều như chúng ta muốn. Chúng ta cần xem xét tổng thể chế độ ăn uống của một người."

Thuốc lá điện tử ngày càng bị liên hệ với nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm nguy cơ ung thư

Mặc dù thuốc lá điện tử từng được quảng cáo là một lựa chọn an toàn hơn thay cho thuốc lá , nhưng giờ đây rõ ràng thói quen này không phải là không có rủi ro.

Theo dữ liệu gần đây nhất, đã có hơn 2.050 ca bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử và ít nhất 39 người đã chết.

Các chuyên gia vẫn đang cố gắng tìm hiểu chính xác điều gì làm cho thuốc lá điện tử trở nên nguy hiểm, nhưng nó được cho là gây viêm ở phổi và miệng, cả hai đều có liên quan đến nguy cơ ung thư tăng cao.

Nghiên cứu trên chuột cũng đã liên hệ các chất trong hơi thuốc lá điện tử với nguy cơ ung thư cao hơn.

Ngày càng có nhiều bằng chứng liên hệ thịt đỏ và thịt chế biến với nhiều loại ung thư

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các loại thịt chế biến sẵn, bao gồm xúc xích, giăm bông và thịt xông khói, có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư thận, đại tràng và ung thư dạ dày, một phần là do nitrat được sử dụng để bảo quản các thực phẩm này.

Theo một nghiên cứu được công bố trong năm nay, thịt đỏ, thậm chí với lượng vừa phải, cũng có liên quan với ung thư đại trực tràng.

Và, bất kỳ loại thịt nào được nướng ở nhiệt độ cao hoặc trên ngọn lửa mở đều được thấy là gây ra phản ứng hóa học, hình thành các chất gây ung thư khi mỡ và nước từ thịt kết hợp với khói và lửa.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gây tranh cãi hồi tháng 9 lại cho rằng ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có lẽ không thực sự làm tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim và các bệnh mãn tính khác.

Nghiên cứu, phân tích các bằng chứng trước đây về việc ăn thịt, báo cáo rằng lợi ích sức khỏe của việc cắt giảm thịt là "ít ỏi " so với sự thích thú mà hầu hết mọi người có được từ việc ăn thịt.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đề nghị loại bỏ món xúc xích.

"Thật kỳ quặc khi nói rằng vì những người ăn thịt thích thịt, chúng ta không nên yêu cầu họ thay đổi hành vi", TS. Frank Hu, trưởng khoa dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng T.H. Chan, ĐH Harvard nói.

Một số loại túi nâng ngực có liên quan đến bệnh ung thư hiếm gặp

Ngày 16/8/2019, hai người phụ nữ đã đệ đơn kiện nhà sản xuất túi nâng ngực Allergan.

Trước đây, FDA đã nhận được 457 báo cáo về BIA-ALCL, bao gồm 9 trường hợp tử vong "có thể qui cho" ung thư, theo thư ngỏ của FDA gửi các thầy thuốc.

Công ty đã thu hồi một loại túi nâng ngực có tên là túi nâng ngực nhám Biocell, vào tháng 7 sau khi nhận thức rõ hơn về bệnh ung thư.

Các chuyên gia cho biết loại ung thư này không phải là ung thư vú mà là một dạng u lympho (ung thư hạch), ảnh hưởng đến các tế bào bạch cầu. Nó phát triển trong một lớp mô sợi hình thành xung quanh túi nâng ngực.

Chưa hoàn toàn rõ lý do tại sao BIA-ALCL phát triển. Tuy nhiên, bệnh có thể, và thường xảy ra, nhiều năm sau phẫu thuật. Các triệu chứng bao gồm đau và sưng đột ngột xuất hiện rất lâu sau khi bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn.

Trà nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản nếu uống nó ở nhiệt độ bỏng

Thường kết hợp với một chiếc ghế ấm cúng và có lẽ một cuốn sách hay, năm 2019 nghiên cứu phát hiện ra rằng trà nóng là một trong những điều mới nhất liên quan đến nguy cơ ung thư về lâu dài.

Cụ thể, uống trà nóng bỏng có thể làm tăng gần gấp đôi nguy cơ ung thư thực quản.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ hơn 50.000 người và phát hiện ra rằng uống hai tách trà lớn mỗi ngày, ở nhiệt độ 60 độ C, có liên quan với nguy cơ ung thư thực quản cao hơn 90%.

Chưa rõ đó là do bản thân đồ uống hay là do nhiệt độ, vì các tác giả không không nghiên cứu các loại đồ uống nóng khác. Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ nguy cơ là do tổn thương thực quản do nhiệt độ nóng, có thể xảy ra với bất kỳ thức ăn hoặc đồ uống nóng nào.

Bản thân trà có nhiều đối với lợi ích sức khỏe, đặc biệt là trà xanh, chứa nhiều các hợp chất được gọi là flavonoid có liên quan đến sức khỏe tim mạch tốt hơn và có thể làm giảm viêm.

May mắn thay, các giải pháp để có trà và uống rất đơn giản: Để trà hoặc cà phê nguội bớt trước khi uống.

Thuốc diệt cỏ liên quan đến ung thư hạch cũng như tăng nguy cơ ung thư gan

Thuốc trừ sâu từ lâu đã bị nghi là gây ung thư, và năm nay, bằng chứng mới đã liên hệ glyphosate, phổ biến trong những thuốc diệt cỏ như Roundup, với một dạng bệnh gan làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Đầu năm nay, tòa án đã phán quyết công ty Monsanto, một “ông lớn” trong ngành nông nghiệp Mỹ, phải bồi thường 2 tỷ đô la cho một cặp vợ chồng bị u lympho không Hodgkin, một dạng bệnh ung thư hạch, sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ của công ty trong 35 năm. Tòa án nhận thấy Roundup đóng một vai trò "đáng kể" trong bệnh ung thư của nạn nhân, theo vụ kiện.

Tuy nhiên, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cho rằng việc sử dụng glyphosate đúng cách không gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 28/12/2019 Theo Dân Trí
  • 52
  • 3.130