6 phi hành gia Trung Quốc có cuộc hội ngộ lịch sử trên không gian

  •  
  • 204

Tối 29/11, tàu vũ trụ Thần Châu 15 đã được phóng thành công từ trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Tây Bắc Trung Quốc bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2F.

Trên chuyến bay là 3 phi hành gia người Trung Quốc, sẽ góp mặt cùng 3 người khác để cùng nhau thực hiện sứ mệnh cuối trong kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung.

Theo Cơ quan vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA), tàu Thần Châu 15 đã kết nối thành công với trạm Thiên Cung vào rạng sáng 30/11.

Cuộc bổ sung nhân lực ngoài không gian được CGTN và CNBC ca ngợi là "lịch sử", khi phi hành đoàn gồm chỉ huy trưởng Fei Junlong và các đồng đội Deng Qingming và Zhang Lu đã hội ngộ cùng 3 phi hành gia Trung Quốc khác đang làm nhiệm vụ tại mô-đun lõi của Trạm vũ trụ Thiên Cung.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành việc bổ sung nhân sự và xoay tua ngay trong môi trường không trọng lực, qua đó có thể tạo tiền đề cho những sứ mệnh được thực hiện định kỳ sau này.

6 phi hành gia Trung Quốc có cuộc hội ngộ lịch sử trên không gian.
6 phi hành gia Trung Quốc có cuộc hội ngộ lịch sử trên không gian. (Ảnh: CCTV).

6 phi hành gia người Trung Quốc sẽ cùng nhau triển khai việc lắp đặt và vận hành các thiết bị liên quan đến nhiệm vụ không gian và thiết bị cả bên trong lẫn bên ngoài trạm trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Sau đó ít lâu, vào đầu tháng 12, các thành viên phi hành đoàn của sứ mệnh Thần Châu 14 sẽ chuẩn bị cho chuyến hành trình trở về nhà trên con tàu vừa cập bến Trạm vũ trụ.

Được biết, Thần Châu 15 là nhiệm vụ cuối cùng trong số 11 lần phóng được lên kế hoạch để xây dựng Trạm Thiên Cung và đưa nó vào hoạt động hoàn chỉnh. Lần đầu tiên Trung Quốc triển khai sứ mệnh phóng mô-đun lõi Thiên Cung là từ tháng 4/2021, chỉ chưa đầy 18 tháng trước.

Ảnh minh họa thiết kế của Trạm vũ trụ Thiên Cung.
Ảnh minh họa thiết kế của Trạm vũ trụ Thiên Cung. (Ảnh: CMSA).

Ji Qiming, người phát ngôn Cơ quan Vũ trụ có Người lái Trung Quốc (CMSA) cho biết tổ hợp trạm vũ trụ Thiên Cung hiện đang ở trạng thái ổn định với tất cả các thiết bị hoạt động tốt và sẵn sàng cho việc tàu vũ trụ hạ cánh và bàn giao phi hành đoàn.

Dự kiến sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh, trạm vũ trụ Thiên Cung dự kiến sẽ hoạt động trong khoảng 10 năm, sẽ là nơi ở của các sứ mệnh phi hành đoàn kéo dài khoảng 6 tháng.

Cập nhật: 30/11/2022 Dân Trí
  • 204