77 tuổi vẫn cởi trần tập thể dục giữa băng tuyết

  •  
  • 938

Thói quen chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao, dù ngoài trời có mưa tuyết của một cụ 77 tuổi ở Trung Quốc khiến nhiều người trẻ tuổi phải cảm thấy hổ thẹn.

Ông Gao Yinyu, 77 tuổi vẫn tập thể dục ngoài trời  dù nhiệt độ xuống tới -25 độ C.
Ông Gao Yinyu, 77 tuổi vẫn tập thể dục ngoài trời
dù nhiệt độ xuống tới -25 độ C. (Ảnh: Getty Images)

Suốt 10 năm nay, ông Gao Yinyu, 77 tuổi, đến từ tỉnh Cát Lâm lạnh giá, đông bắc Trung Quốc luôn duy trì lịch rèn luyện sức khỏe hàng ngày, bất kể thời tiết nắng - mưa, nóng - lạnh. Và theo lời kể của chính vị giáo viên về hưu này và xác nhận của những người thân quen, ông không hề bị cảm lạnh trong suốt quãng thời gian dài ấy.

Chạy bộ, tập xà ngoài trời rét buốt trong bộ dạng cởi trần, quần đùi.
Chạy bộ, tập xà ngoài trời rét buốt trong bộ dạng cởi trần, quần đùi. 

Hiện tại, dù thời tiết ở nơi cư trú đã xuống tới -25 độ C và ngoài trời có tuyết, ông Gao vẫn chạy bộ và tập xà trước khi nhảy xuống hồ tắm. Điều đáng nói là, cụ ông ở tuổi “xưa nay hiếm” thực hiện mọi bài tập trên trong bộ dạng “cởi trần, quần đùi”.

Sau khi tập thể dục, ông Gao nhảy xuống tắm ở một cái hồ.
Sau khi tập thể dục, ông Gao nhảy xuống tắm ở một cái hồ. 

Nhiều người có thể muốn bắt chước tấm gương rèn luyện sức khỏe của cụ Gao, nhưng theo các chuyên gia, để việc tập luyện thể dục thể thao an toàn trong trời lạnh, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Khi tập luyện, cơ thể của bạn hoạt động để duy trì nhiệt độ cân bằng là 37 độ C, tác giả Laura Schwecherl viết trên trang web sống khỏe Greatist. Tuy nhiên, để giúp cơ thể làm việc ấy dễ dàng hơn, bạn nên ăn mặc theo lớp. Trung tâm y tế Mayo khuyến nghị giải pháp ăn mặc 3 lớp: lớp lót nhẹ trong cùng có thể thấm hút độ ẩm từ cơ thể bạn, sau đó tới lớp lông cừu hoặc len để cách điện và ngoài cùng là một lớp “thoáng khí, không thấm nước”.

Việc bảo vệ đôi bàn chân, bàn tay và đôi tai cũng vô cùng quan trọng, vì máu luân chuyển tới phần thân giữa và rời khỏi các chi của bạn trong quá trình tập luyện. Điều này sẽ có ích, do tập luyện thể dục thể thao trong trời lạnh có thể tạo cảm giác ấm áp nhưng cũng khiến bạn đối mặt với nguy cơ bị tê cóng, theo chuyên gia Schwecherl.

Tránh tập luyện thể dục thể thao trong mưa, tuyết hoặc gió to. “Cơ thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát nhiệt độ trong điều kiện ẩm ướt. Nước hút nhiệt khỏi cơ thể nhanh gấp 25 gần không khí vì có mật độ và công suất nhiệt cao hơn. Các cơn gió mạnh cũng có thể nguy hiểm vì chúng đẩy không khí và độ ẩm xuyên qua quần áo bạn và tước mất lớp không khí ấm bao quanh cơ thể”, trích khuyến cáo của bà Schwecherl.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể trong thời tiết giá lạnh cũng quan trọng như trong thời tiết nóng nực. Trung tâm y tế Mayo khuyên: “Hãy uống nước hoặc đồ uống thể thao trước, trong và sau khi tập luyện, ngay cả khi bạn thực sự không cảm thấy khát. Bạn có thể bị mất nước trong thời tiết giá lạnh như trong thời tiết nóng nực do toát mồ hôi, thở và tăng sản sinh nước tiểu. Nhưng việc này có thể khó phát hiện hơn trong điều kiện lạnh”.

Tất cả những lưu ý trên chỉ mới là khởi đầu. Hãy đảm bảo rằng bạn có tham vấn bác sĩ về cách tập luyện thể dục thể thao khi trời lạnh, đặc biệt nếu bạn bị bệnh tim hoặc mắc chứng hen suyễn.

Theo Vietnamnet
  • 938