8 triệu USD để giúp Việt Nam nghiên cứu khoa học

  •  
  • 117

Sáng 9/3, tại Hà Nội, được sự ủy quyền của Chính phủ hai nước, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh cùng với Đại sứ Đan Mạch John Nielsen đã ký hiệp định gia hạn chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam và Đan Mạch thêm 3 năm nữa từ 2011 đến 2013.

Giai đoạn mới của chương trình nghiên cứu sẽ tiếp tục tập trung vào chủ đề ứng dụng khoa học công nghệ để nghiên cứu về hiện tượng biến đổi khí hậu, đặc biệt là ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu các tác động xấu của biến đổi khí hậu đến Việt Nam. Ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những trọng tâm hỗ trợ phát triển của Chính phủ Đan Mạch.


(Ảnh minh họa)

Trong khi đó, Việt Nam được biết tới là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc biến đổi khí hậu. Trong chương trình hợp tác nghiên cứu này, các nhà khoa học Việt Nam sẽ chủ trì dự án và chủ động lựa chọn đối tác Đan Mạch để cùng hợp tác trên cơ sở các chủ đề ưu tiên trong nước.

Tổng mức cam kết tài trợ trong giai đoạn mới sẽ là 45 triệu curon Đan Mạch (tương đương khoảng 8 triệu USD). Như vậy, với ngân sách tài trợ trong năm 2011 là 15 triệu curon Đan Mạch (tương đương khoảng 2,7 triệu USD), sẽ có tối đa 3 dự án được lựa chọn.

Các dự án nghiên cứu đều hướng vào mục tiêu chính là áp dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại, tiên tiến trên thế giới để nghiên cứu về các chủ đề liên quan đến biến đổi khí hậu; nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp công nghệ để góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đến Việt Nam; đẩy mạnh nội dung đào tạo nâng cao năng lực cán bộ nghiên cứu của Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao đối với sự hỗ trợ của Đan Mạch trong lĩnh vực nghiên cứu tại Việt Nam, tin tưởng rằng giai đoạn mới của chương trình sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác hơn cho các nhà nghiên cứu của 2 nước và kết quả của sự hợp tác đó có thể được ứng dụng trong tương lai.

Tại buổi lễ, Đại sứ Đan Mạch John Nielsen cũng thể hiện sự hài lòng với kết quả đến nay của chương trình, đồng thời nhấn mạnh việc tiếp tục chương trình một lần nữa khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Theo TTXVN
  • 117