Ai Cập phát hiện thêm 3 người nhiễm cúm gia cầm

  •  
  • 51

Ai Cập vừa phát hiện thêm 3 ca nhiễm cúm gia cầm mới ở người, tất cả đều thuộc một gia đình ở thị trấn Zifta, tỉnh Gharbiya, cách thủ đô Cairo 90 km về phía bắc.

Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Cairo hôm nay cho biết hai trong 3 bệnh nhân này, gồm 1 nam 2 nữ, đã giết mổ gia cầm nhiễm bệnh. Tuy nhiên, một thông báo do Bộ Y tế Ai Cập công bố hôm qua lại nói chỉ có 2 người có kết quả dương tính với virus H5N1 sau khi tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh. 

Các bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện Abbasiya ở Cairo. Các nhóm y tế đã được cử đến khu vực có người nhiễm bệnh để giết bỏ gia cầm xung quanh đó và kiểm tra những người có tiếp xúc với gia cầm.

Với 3 trường hợp nhiễm bệnh mới này, Ai Cập đã có tổng cộng 18 ca nhiễm cúm gia cầm ở người, trong đó có 7 ca tử vong.

Ai Cập phát hiện trường hợp nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở gia cầm chết vào tháng 2 năm nay. Virus này sau đó đã lây lan sang 20 trong số 26 khu hành chính của nước này. Ca nhiễm cúm gia cầm ở người đầu tiên được phát hiện vào ngày 18-3-2006.

Nhân viên y tế Hàn Quốc khuân các bao tải đựng vịt bị giết bỏ ở Asan hôm 22-12

Nhân viên y tế Hàn Quốc khuân các bao tải đựng vịt bị giết bỏ ở Asan hôm 22-12 (Ảnh: AFP)

* Liên quan đến dịch cúm gia cầm, Ngân hàng thế giới (WB) đã đồng ý tài trợ 18,2 triệu USD cho chương trình kiểm soát cúm gia cầm của Nepal trong vòng 4 năm tới. Chương trình này sẽ được bắt đầu vào tháng 1-2007.

Đến nay chưa có trường hợp cúm gia cầm nào được ghi nhận tại Nepal, tuy nhiên theo Manas Banerjee, giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật và dịch tễ Nepal, tốt hơn hết nên đề phòng trước.  

Đến nay WB đã chi 500 triệu USD cho các chương trình kiểm soát cúm gia cầm trên toàn cầu.

* Trong khi đó tại châu Á, hôm nay (24-12) Hàn Quốc đã tiến hành giết bỏ gần 4.200 con lợn ở một trại nuôi tại Asan - cách Seoul 90 km về phía nam, nơi cúm gia cầm bùng phát trong tuần qua - để ngăn ngừa cúm gia cầm lây lan. 

Yoon Chang-hee, một quan chức tỉnh South Chungcheong đã từ chối cung cấp nguyên nhân của vụ giết bỏ này, chỉ cho biết Bộ Y tế chỉ thị phải giết bỏ tất cả lợn trong phạm vi 500 m tính từ nơi có dịch cúm.

Hiện các quan chức Bộ Y tế Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận nào, tuy nhiên hãng tin Yonhap nói những con lợn này dễ bị mắc bệnh về hô hấp và có thể làm lây lan virus. Cũng theo hãng tin này, vào hôm qua, 2.000 con gà đã bị giết bỏ tại một trại nuôi gần nơi bùng phát ổ dịch mới nhất.

TƯỜNG VY

Theo Reuters, Xinhua, AP, Tuổi trẻ
  • 51