Bệnh xá cao nhất thế giới

Trên đỉnh thung lũng Khumbu ở Nepal cao 5.400 m so với mực nước biển là nơi tọa lạc rất khiêm tốn của Bệnh xá Trại căn cứ núi Everest (ảnh). Bệnh xá cao nhất hành tinh này được bác sĩ Mỹ Luanne Freer thành lập năm 2003 với mục đích trợ giúp y tế cho các đoàn thám hiểm đỉnh Everest khi xuân sang. Cơ sở y tế này chỉ có hai người trực chiến, một là bác sĩ Luanne và người còn lại là bác sĩ cấp cứu Eric Johnson, cũng đến từ Mỹ.

(Ảnh: baocantho)
Trong hành trình chinh phục đỉnh Everest cao 8.844 m nằm giữa Nepal và Tây Tạng (Trung Quốc), hàng trăm nhà leo núi đã lên đến độ cao 8.000 m - còn được gọi là Vùng Tử thần - nơi nồng độ ôxy trong không khí rất thấp dễ làm cơ thể ngã bệnh và có thể dẫn đến tử vong. Thường gặp nhất là bệnh “Ho Khumbu” do không khí khô lạnh gây kích ứng đường hô hấp. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người phải từ bỏ nỗ lực đặt chân lên “nóc nhà thế giới”. Từ đầu năm đến nay, đã có đến 11 người các trường hợp tử vong trong số hàng trăm người leo đến đỉnh Everest. Trong đó, phần lớn các trường hợp tử vong là do các bệnh liên quan đến độ cao trong khi số còn lại “ra đi” do chấn thương và kiệt sức.

Tuyết lở cũng là nguyên nhân gây tử vong cho một số nhà leo núi. Mới đây, một nhà leo núi người Italia được trực thăng và 50 nhà leo núi giải cứu sau khi ông bị một tảng băng rơi trúng đầu. Sau đó nạn nhân được đưa đến bệnh xá để cứu chữa.

H.A

Theo BBC, Báo Cần Thơ
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video