Có phóng xạ cao trong bùn ngầm tại Fukushima

Liên quan đến sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, nhà chức trách tỉnh Fukushima ngày 1/5 cho biết cơ quan chức năng đã phát hiện chất phóng xạ nồng độ cao trong xỉ than thu được từ bùn đất ngầm và bùn lỏng đã qua xử lý ở tỉnh này.

Kiểm tra nồng độ phóng xạ tại thị trấn Futaba, tỉnh Fukushima, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 10km. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Đây là nguyên liệu chính để sản xuất ximăng dùng trong xây dựng. Nhà chức trách tỉnh cho rằng chính nước mưa chứa phóng xạ đã ngấm xuống lòng đất và xâm nhập và hệ thống nước ngầm.

Một phần chỗ bùn nhiễm xạ này đã được gửi đến công ty sản xuất ximăng ngoài tỉnh với mục đích tái sử dụng và tỉnh đang tiến hành điều tra vụ việc này.

Lâu nay, Nhật Bản chưa hề có quy định nào về ngưỡng tiêu chuẩn đối với việc sử dụng bùn có chứa chất phóng xạ vào trong sản xuất. Tỉnh Fukushima yêu cầu chính phủ cần sớm đề ra biện pháp an toàn đối với các công nhân và phương pháp xử lý tình trạng bùn nhiễm bẩn này.

Theo tỉnh này, kết quả đo lượng phóng xạ quanh lò nóng chảy ngày 28/4 ở thành phố Kuniyama cho thấy nồng độ chất phóng xạ Caesium trong bùn ở mức 26.400 becquerel/kg trong khi ở xỉ than là 334.000 becquerel/kg, cao gấp 1.300 lần nồng độ trước khi xảy ra sự cố hạt nhân.

Theo Vietnam+
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video