Học sinh 16 tuổi tìm ra cách chống ung thư mới

Arjun Nair, 16 tuổi một học sinh Canada tại tỉnh Alberta giành được giải thưởng 5.000 đô la vì đã phát minh ra một cách tiếp cận thực nghiệm để điều trị ung thư dựa trên các hạt nano, theo tin của báo The Vancouver Sun.

Giải nhì thuộc về Celine Jesse về nghiên cứu trên các đột biến di truyền có thể trợ giúp các bệnh nhân nhiễm HIV tránh được các triệu chứng mắc bệnh.


Arjun Nair. (Ảnh: calgaryherald.com)

Với ý tưởng sáng tạo, Nair đề xuất cải tiến liệu pháp quang nhiệt, đưa các hạt nano vào cơ thể bệnh nhân. Các hạt tích lũy trong khối u, tạo thành cái gọi là “nhân nano”.

Có thể làm nóng các nhân này để dùng nhiệt diệt những tế bào ung thư chống lại các quá trình điều trị truyền thống như hoá trị và xạ trị. Các nhà khoa học đã đánh giá rất cao công việc mà em đã thực hiện thành công.

Có thể nói rằng, sáng kiến của Nair hứa hẹn tiềm năng thương mại hoá lớn, nên cùng với giải nhất là năm nghìn đôla, em học sinh này còn được nhận thêm một nghìn đôla nữa.

Chính “nhà bác học nhí” này thừa nhận, em gần như không bỏ qua bất cứ cuộc thi “sáng tạo khoa học” nào dành cho thiếu nhi từ năm em mới học lớp năm. Em cho biết, em có ý định sẽ tiếp tục nghiên cứu của mình trong lĩnh vực y học.

Theo Vietnamnet
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video