Bé 8 tuổi tìm ra cách chữa ung thư hiệu quả

•   32

Ở hầu hết các gia đình, cuộc trò chuyện vào bữa cơm tối giữa bố mẹ và con nhỏ thường chỉ giới hạn trong chuyện học hành hoặc quan hệ với bạn bè. Tuy nhiên, một cặp vợ chồng đều là nhà khoa học Anh đã hỏi cô con gái 8 tuổi của họ về cách chữa trị ung thư và dường như cô bé đã có câu trả lời đúng đắn.

Giáo sư Michael Lisanti và vợ - Federica Sotgia - đang bàn luận về việc nghiên cứu của họ trong lúc ăn tối, thì đột nhiên quay sang hỏi ý kiến cô con gái Camilla Lisanti, 8 tuổi.

Giáo sư Lisanti kể: "Camilla đã nghe chúng tôi nói rất nhiều về ung thư và chúng tôi nghĩ, sẽ rất hay ho nếu hỏi về suy nghĩ của con bé đối với liệu pháp chữa trị ung thư. Chúng tôi hỏi xem Camilla sẽ chữa trị ung thư như thế nào thì con bé đáp: "Bố mẹ ơi, con sẽ sử dụng một loại kháng sinh, giống như khi con bị viêm họng"".

Thay vì bác bỏ hoàn toàn câu trả lời của con trẻ, vị giáo sư đã tiến hành một thử nghiệm đối với chính bản thân mình. Ông thoa một loại kem kháng sinh lên khối u nhỏ trên mặt mình và kinh ngạc nhận thấy khối u sau đó đã biến mất.

Bé 8 tuổi tìm ra cách chữa ung thư hiệu quả
Vợ chồng giáo sư Lisanti đang thử nghiệm việc dùng thuốc kháng sinh, chẳng hạn như chất doxycycline trong thuốc trị mụn trứng cá, để chữa trị ung thư, sau khi cô con gái 8 tuổi của họ đề xuất điều đó. (Ảnh minh họa: Corbis)

Ông Lisanti và vợ sau đó đã tiến hành kiểm nghiệm ý kiến của cô con gái tại phòng thí nghiệm của họ ở Đại học Manchester (Anh). Họ khám phá ra rằng, nhiều loại kháng sinh rẻ tiền và phổ biến đã tiêu diệt được hầu hết các tế bào ung thư nguy hiểm nhất, kể cả ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ung thư não.

Điều mà cô bé Camilla chưa biết là, một số loại kháng sinh ngăn tế bào tạo thành ty thể (mitochondria), các phòng máy tí hon cung cấp cho chúng năng lượng.

Bố mẹ của em nhận thấy, các tế bào gốc ung thư - những "tế bào mẹ" nguy hiểm, sản sinh ra các khối u, nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho chúng phát tán khắp cơ thể - đặc biệt có số lượng ty thể rất lớn. Tuy nhiên, 4 loại kháng sinh phổ biến đã tiêu diệt những tế bào gốc này ở các mẫu trích lấy từ các khối u vú, tuyến tiền liệt, phổi, buồng trứng, tuyến tụy, da và não. Điều quan trọng là, các tế bào khỏe mạnh không bị tổn hại gì.

Các thử nghiệm với các tế bào trong phòng thí nghiệm ám chỉ, thuốc kháng sinh có thể được dùng để ngăn cản ung thư phát triển cũng như phát tán khắp cơ thể - cách chủ yếu khiến chúng cướp đi sinh mạng của người. Theo giáo sư Lisanti, thuốc kháng sinh do đó có thể trở thành một cách chữa trị rẻ tiền và an toàn cho các căn bệnh ung thư quái ác.

Một loại kháng sinh có tên gọi doxycycline, vốn được dùng phổ biến để chữa trị mụn trứng cá, được cho là đặc biệt triển vọng. Nếu dùng loại thuốc này để chữa trị, các bệnh nhân ung thư có thể chỉ tiêu tốn 0,09 USD/ngày, trong khi một số loại biệt dược mới nhất có chi phí lên tới vài trăm USD/ngày.

Các quỹ từ thiện chống ung thư tuyên bố, nghiên cứu của vợ chồng giáo sư Lisanti cho thấy, đáp án cho một số câu hỏi hóc nhất ở ngay trước mắt chúng ta. Giáo sư Lisanti hiện cần có nguồn tài trợ để kiểm chứng phát hiện của mình trên người, kể cả các phụ nữ bị ung thư vú.