Hy vọng mới cho các bệnh nhân bị chứng đột quỵ

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Australia về kích thích tố từ tính đang mang lại hy vọng cho các nạn nhân bị đột quỵ bằng cách "khởi động lại" não bộ nhằm hồi phục chức năng nuốt của bệnh nhân.

>>> Bệnh vẩy nến dễ dẫn tới đột qụy
>>> Dầu ôliu giúp người lớn tuổi giảm nguy cơ đột quỵ

Tiến sĩ về bệnh học thuộc Đại học Adelaide, ông Sebastian Doeltgen cho biết, các bệnh nhân bị đột quy thường chịu tổn thương ở một số vùng của não bộ, vốn chịu trách nhiệm điều khiển các cơ ở miệng và họng.

Với việc sử dụng máy kích thích từ tính, các nhà khoa học có thể tạo ra dòng điện trong não nhằm kích thích các tế bào thần kinh có chức năng kiểm soát hoạt động nuốt.

Tổng cộng có 32 cặp cơ tham gia vào hoạt động nuốt và tất cả các cơ này phải làm việc nhịp nhàng để chuyển thức ăn và nước uống vượt qua quãng đường từ môi xuống tới dạ dày.

Mỗi năm tại Australia có khoảng 60.000 người bị đột quỵ, trong đó hơn 35.000 người trong giai đoạn đầu gặp phải các vấn đề về nuốt.

Nhóm của tiến sĩ Doeltgen là nhóm nghiên cứu duy nhất tại Australia sử dụng kích thích từ tính và luyện tập não để phát triển các phương pháp phục hồi mới đối với các bệnh nhân bị rối loạn chức năng nuốt.

Chính phủ liên bang Australia đã tặng 300.000 AUD cho Đại học Adelaide để nghiên cứu các liệu pháp điều trị rối loạn chức năng nuốt của các bệnh nhân đột quỵ.

Theo Vietnam+
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video