Máy bay siêu thanh NASA sẵn sàng bay lần đầu

Máy bay siêu thanh X-59 mới của NASA thực hiện thành công đánh giá tình trạng sẵn sàng bay, đánh dấu bước tiến chủ chốt hướng tới chuyến bay đầu tiên.

Đánh giá do các chuyên gia độc lập của NASA tiến hành, xem xét cách tiếp cận của đội phụ trách dự án đối với an toàn của cộng đồng và nhân viên trong thử nghiệm trên mặt đất và bay trong không trung, cũng như phân tích rủi ro có thể phát sinh. Kết quả đánh giá cung cấp nhiều thông tin quý giá và khuyến nghị cho đội phụ trách khi họ chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên của mẫu máy bay phản lực, Space hôm 31/5 đưa tin.


Máy bay X-59 đậu ở cơ sở Skunk Works của Lockheed Martin ở Palmdale, California. (Ảnh: NASA/Steve Freeman)

Cathy Bahm, quản lý dự án Low Boom Flight Demonstrator của NASA chia sẻ các thành viên trong dự án sẽ xử lý theo khuyến nghị và làm việc để tiến tới đánh giá độ an toàn bay và khả năng bay.

Máy bay X-59 do hãng Lockheed Martin chế tạo là một bộ phận chủ chốt trong nhiệm vụ đột phá Quesst của NASA nhằm giảm tiếng nổ gắn liền với máy bay siêu thanh khiến loại máy bay này bị cấm trên đất liền trong hơn 50 năm. Nguyên nhân đến từ rung động và tiếng ồn khó chịu mà máy bay gây ra khi vượt qua vận tốc âm thanh.

X-59 được kỳ vọng tạo ra tiếng động êm hơn, chủ yếu do hình dáng độc đáo mang tính cách mạng của phương tiện. Phần mũi kéo dài của máy bay dài 11,5 m, chiếm hơn 1/3 chiều dài toàn bộ máy bay (30 m).

Đánh giá tình trạng sẵn sàng bay là bước đầu tiên trong quá trình xin cấp phép bay. Bước tiếp theo là đánh giá độ an toàn và khả năng bay, xem xét phản ứng của đội phụ trách dự án đối với lần đánh giá gần đây nhất. Trước khi máy bay chính thức cất cánh, nhà chức trách NASA cần ký giấy phép bay. Trong khi đó, đội phụ trách sẽ chuẩn bị cho nhiều thử nghiệm trên mặt đất, tập trung vào kết hợp các hệ thống và ảnh hưởng của nhiễu điện từ với máy bay.

Cập nhật: 05/06/2024 VNE
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video