Người đàn ông "không có não" mà vẫn sống thách thức giới khoa học

Một căn bệnh kỳ lạ đã khiến não của người đàn ông này gần như tiêu biến, nhưng ông vẫn sống khỏe mạnh. Chuyện gì đã xảy ra?

Trong nghiên cứu của tạp chí y khoa Lancet năm 2007, các bác sĩ đã công bố một trường hợp vô cùng đặc biệt về não bộ con người. Một công chức 44 tuổi đến từ nước Pháp được phát hiện gần như không có não bộ nhưng vẫn sống một cuộc đời bình thường. Phát hiện này đã khiến các chuyên gia toàn thế giới đau đầu và nghiên cứu sâu hơn về kích thước bộ não của chúng ta.

Bệnh nhân người Pháp phải nhập viện sau khi cảm thấy chân trái của mình yếu đi trong hai tuần. Trong quá trình chẩn đoán bệnh, ông được thực hiện nhiều xét nghiệm. Các bác sĩ đã vô cùng ngạc nhiên khi ảnh chụp não của não của bệnh nhân lại không phải não mà là một khoang chứa đầy chất lỏng khổng lồ.


Ảnh chụp não toàn chất lỏng của bệnh nhân.

Thế nhưng kết quả quét não đã khiến tất cả phải giật mình. Não bộ của ông đã sưng lên quá nhiều, chứa đầy dịch tủy, và thứ dịch ấy gần như đã thay thế toàn bộ khối óc, chỉ để lại một lớp vỏ não mỏng chứa các neuron thần kinh. Nói cách khác, người đàn ông này gần như không có não.

Việc chất lỏng lưu thông khắp não là bình thường. Tuy nhiên ở trường hợp này, thay vì được đưa vào hệ thống tuần hoàn, chất lỏng trong não người đàn ông này tích tụ lại. Cuối cùng, sự tích tụ chất lỏng chiếm hết không gian trong sọ, chỉ có một lượng siêu nhỏ là não thực sự.

Và đặc biệt hơn, chức năng của não bộ vận hành rất tuyệt vời. Chẳng những ý thức không bị ảnh hưởng, ông còn tận hưởng một cuộc sống rất bình thường với một người vợ và 2 đứa con cũng như có công việc tốt. Các cuộc kiểm tra sau đó cho thấy ông có chỉ số IQ là 75, dù thấp hơn mức trung bình 100 nhưng không bị coi là thiểu năng trí tuệ.

Bệnh sử của người đàn ông cho thấy ông từng phải đặt một ống dẫn lưu vào đầu khi còn nhỏ để loại bỏ sự tích tụ chất lỏng trong não, hay còn gọi là bệnh não úng thủy. Ống dẫn lưu cuối cùng đã được cắt bỏ khi ở tuổi 14, nhưng ông luôn thấy tình trạng chân trái yếu và đi đứng không vững.

Trường hợp kỳ lạ này đã khiến cho giới khoa học phải tự đặt câu hỏi, về tất cả những khám phá từ trước đến nay có liên quan đến ý thức và sự vận hành của não bộ.

Người đàn ông không não và lời thách thức đến toàn thể giới khoa học

Trước kia, giới khoa học vẫn tin rằng não bộ có một khu vực mang tên "đồi thị" (thalamus), chịu trách nhiệm chuyển tín hiệu cảm thụ đến vỏ não. Đó là một khu vực không thể thiếu để làm nên ý thức con người.

Niềm tin này xuất phát từ một số thử nghiệm - khi thử làm đồi thị ngưng hoạt động bằng xung điện, bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái hôn mê mất đi ý thức.


Con người ta có thể tư duy một cách rất phức tạp.

Tương tự, một nghiên cứu khác cho thấy chúng ta có thể điều khiển được ý thức con người nhờ vào "vùng hạch nền" - claustrum. Đây là khu vực đảm nhận tín hiệu từ nhiều vùng não, và thường xuyên liên kết với vùng đồi thị.

Tuy nhiên, trường hợp của người đàn ông kỳ lạ kia đã đập bỏ tất cả. Ông vẫn sống sót, vẫn tư duy chỉ với một lớp vỏ não cực mỏng, và chẳng có bất kỳ thứ nào trong 2 vùng não kể trên.

Thay vào đó, nó làm tăng tính thuyết phục cho một số nghiên cứu khác, cho rằng cấu tạo của não bộ không quyết định ý thức. Trái lại, đó đơn giản chỉ là cách các neuron thần kinh liên hệ với nhau mà thôi.

Ví dụ như một nghiên cứu gần đây về "các hoạt động thần kinh tạo ra suy nghĩ" được đăng trên tạp chí Royal Society Interface. Nghiên cứu cho thấy các neuron thần kinh rất hiếm khi gửi tín hiệu cho nhau theo một con đường cố định, mà tìm mọi con đường có thể, tạo thành một mô hình rất linh hoạt và đầy tính ứng biến.


Ý thức con người có thể đến theo nhiều cách khác nhau, không nhất thiết phải đi qua các trung khu thần kinh trong não bộ.

Điều này có thể là câu trả lời vì sao con người ta có thể tư duy một cách rất phức tạp, đồng thời tạo ra giả thuyết rằng, có thể neuron thần kinh của người đàn ông kia đã tìm ra những con đường liên kết khác, thay vì đi qua trung khu thần kinh trong não bộ.

Tuy vậy, đó vẫn là một trường hợp kỳ lạ hiếm có của y học, để lại rất nhiều dấu hỏi chưa có lời giải.

Cập nhật: 25/04/2024 Theo Trí Thức Trẻ/ĐSPL
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video