Phát hiện cuốn Kinh thánh đầu tiên có hình minh họa

Người ta vừa tìm thấy tập sách Kinh thánh cổ đầu tiên có hình minh họa tại một tu viện xa xôi thuộc Ethiopia. Đây cũng là một trong những cuốn Kinh thánh cổ nhất mà con người từng biết đến.


Cổ vật phi thường này được cất giữ trong một tu viện nằm ở phía bắc Ethiopia. 
(Ảnh: Daily Mail).

Tập sách “Phúc Âm Garima” đặc biệt này được đặt tên theo tên của Abba Garima, một giáo sỹ đã đến châu Phi để truyền đạo vào thế kỷ thứ V. Truyền thuyết kể rằng, Garima đã chép cả tập Kinh thánh chỉ trong vòng có một ngày nhờ Chúa đã làm cho mặt trời lặn rất muộn.

Phúc Âm Garima được lưu giữ trong tu viện Garima ở Adwa, thuộc vùng phía bắc Ethiopia. Sự tồn tại của tập sách cho đến tận ngày hôm nay được cho là một kỳ tích khi nó vượt qua sự tàn phá của hai cuộc chiến tranh xâm lược của những người đạo Hồi và người Italia cũng như trận hỏa hoạn đã thiêu rụi tu viện Garima vào những năm 30 của thế kỷ trước.

Tập sách được viết trên giấy da dê bằng ngôn ngữ cổ đại của Ethiopia. Toàn tập sách bao gồm 2 quyển có đề ngày tháng giống nhau tuy nhiên, quyển thứ 2 dường như được viết bằng một người khác. Cả hai quyển đều có tranh minh họa và bốn sách Phúc Âm.

Những xét nghiệm phóng xạ cacbon cho thấy, tập sách có niên đại vào khoảng những năm 330 – 650. Đây cũng chính là thời điểm mà Abba đến châu Phi truyền giáo.

Vì vậy nhiều người cho rằng, cuốn thứ nhất trong tập sách được tìm thấy có thể là do Abba chép, ngay cả khi ông không thể hoàn thành nó trong một ngày như truyền thuyết dân gian vẫn kể.


Một trang trong cuốn Kinh thánh cổ nhất trên thế giới có tranh minh họa. 
(Ảnh: Daily Mail).

Blair Priday, chuyên gia thuộc Quỹ Di sản Ethiopia nói: “Các trang sách đã được dính vào nhau một cách sơ sài trong một cuộc tu bổ vào thập niên 60 và một số trang đã không thể khôi phục được nữa”.

Tuy nhiên, các sách Phúc Âm Garima đã được để ở nơi cao và khô ráo giúp chúng được bảo tồn trong suốt nhiều năm. Ngoài ra việc chúng được lưu giữ trong bóng tối giúp cho màu sắc vẫn trông rất tươi tắn”.

Tất cả công việc của phần xử lý văn bản đã hoàn tất và trong tương lai nếu chúng được lấy đi để tiến hành các biện pháp bảo tồn xa hơn thì chúng tôi nghĩ là sẽ không có trở ngại gì”, Priday cho biết thêm.

Trong thời gian tới, Phúc Âm Garima sẽ được đưa vào viện bảo tàng tại tu viện để du khách có thể chiêm ngưỡng tập sách độc đáo này.

Theo Daily Mail, Vietnamnet
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video