Quả bóng chày sẽ bay được bao xa nếu bạn ném nó trên một hành tinh khác?

Việc ném một quả bóng là điều đơn giản khi bạn thực hiện nó trên Trái đất, nhưng hãy tưởng tượng bạn đang ném một quả bóng chày trên Mặt trăng, điều gì sẽ xảy ra với quả bóng? Thật ngạc nhiên: nếu ở trên Mặt trăng, chỉ với một lực ném vừa phải, bạn có thể ném một quả bóng qua Tháp nghiêng Pisa cao gần 60 mét.


Nếu bạn ném một quả bóng chày trên Mặt trăng, điều gì sẽ xảy ra với quả bóng?

Còn bây giờ bạn hãy hình dung mình đang ở trên sao Thổ thì việc ném bóng sẽ như thế nào? Mặc dù không ai có thể kiểm chứng một thực tế như vậy nhưng nhà thiên văn học James O'Donoghue đã tạo ra một phép toán và mô phỏng trong một video cho thấy một quả bóng ném lên mỗi hành tinh, chẳng hạn như ở sao Diêm Vương, sao Thổ hay Mặt trăng.

O'Donoghue, người làm việc tại Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản nói rằng "Hiện tại chúng ta chỉ có thể trải nghiệm không gian bên ngoài thông qua hình ảnh và video, vì vậy kiểu video này được thiết kế để bổ sung thêm trải nghiệm, cụ thể là cảm giác về các lực tác động lên các thế giới khác này."

Quả bóng chày được ném với tốc độ tối đa mà một người bình thường có thể có. Từ đó, trọng lực xác định quả bóng đi được bao xa. Lực hấp dẫn của một hành tinh đến từ khối lượng của nó, tức là những vật thể nặng hơn có lực hấp dẫn mạnh hơn – nhưng mật độ cũng đóng một vai trò quan trọng.

Chẳng hạn như sao Thổ có khối lượng gấp 95 lần Trái đất, nhưng nó là hành tinh có mật độ thấp nhất trong Hệ Mặt trời, khi bạn ở rìa của sao Thổ, lực hấp dẫn kéo bạn vào thực sự yếu hơn so với trên Trái đất.

Đó cũng là lý do tại sao việc ném bóng lên sao Thổ không có gì đặc biệt. Cú ném thực sự đáng chú ý xảy ra trên sao Diêm Vương, quả cầu băng nhỏ của một hành tinh trước đây. sao Diêm Vương có đường kính chỉ bằng 2/3 Mặt trăng của chúng ta, lực hấp dẫn yếu đến mức quả bóng chày của bạn có thể vượt qua Đại kim tự tháp Giza cao 139 mét– với không gian trống. Quả bóng chày ở trên sao Diêm Vương sẽ bay xa hơn 16 lần so với trên Trái đất với cùng lực ném.

Cập nhật: 10/01/2023 VNReview
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video