Robot bơi trong mạch máu

Trong tương lai gần, khi các bác sĩ nói rằng trường hợp này cần phải phẫu thuật thì người bệnh chớ quá lo lắng.

Bởi có thể các thầy thuốc không động dao kéo gì nhiều mà công việc đó là do một robot tí hon đảm nhiệm. Bước đột phá trong điều trị này xuất phát từ Đại học Stanford (Mỹ). Đó là thiết bị có thể bơi trong lòng tĩnh mạch do các bác sĩ điều khiển không dây qua sóng điện từ ở bên ngoài cơ thể bệnh nhân.

Mẫu robot phẫu thuật trước đây muốn hoạt động cần có năng lượng nhờ những khối pin khá lớn, đến nay kích cỡ chúng đã được thu nhỏ bằng hạt gạo. Loại thiết bị này có thể đi đến nơi cần cung cấp dược phẩm một cách chính xác cho bộ phận cơ thể, chứ không phải hấp thu toàn thân như cách cổ điển là uống hoặc tiêm thuốc với nhiều tác dụng phụ.

Chúng cũng có thể làm những phẫu thuật hết sức tinh tế hoặc làm nhiệm vụ thám sát rồi gửi hình ảnh ra ngoài, thay thế phương pháp nội soi xâm lấn hiện hành. Nguyên mẫu robot phẫu thuật đa năng tí hon này là 3 x 4mm và tương lai còn có thể thu nhỏ hơn.

Vào đầu tháng 4/2012, tại Hội nghị quốc tế về vi mạch rắn ứng dụng trong điều trị, giáo sư Ada Poon đã chứng minh sự hiệu quả của loại robot mới. Chúng vừa có thể tự hành hoặc được điều khiển không dây ở bên ngoài cơ thể bệnh nhân. Theo Giáo sư Ada Poon thì loại thiết bị này đáp ứng được nhiều yêu cầu. Chúng là một cuộc cách mạng trong công nghệ y khoa, ứng dụng từ điều trị qua dược phẩm đến chẩn đoán hoặc phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Theo báo Daily Mail, loại robot mới nhất của Ada Poon có thể “đi lang thang” trong mạch máu, cung cấp thuốc đến vị trí cụ thể, thực hiện phân tích bệnh và ngoạn mục hơn nữa là loại trừ cục máu đông hoặc loại bỏ các mảng bám trong lòng động mạch xơ cứng.

Bí quyết của robot phẫu thuật thế hệ mới này là nó được điều hành qua sóng radio không dây, và đó cũng chính là nguồn cung cấp năng lượng để nó có thể di chuyển qua các dòng máu.

Theo Thanh Niên, Dailymail
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video