Sạc pin cho điện thoại bằng tiếng ồn

Các nhà nghiên cứu từ hãng Nokia và Đại học Queen Mary London (Anh) đã sử dụng tiếng ồn để sạc pin cho điện thoại di động.

Họ sử dụng nano oxit kẽm dưới dạng một tờ giấy nhỏ gắn vào điện thoại. Như các vật liệu áp điện khác, tờ nano oxit kẽm này sẽ uốn cong để đáp ứng với sóng âm thanh rồi sản xuất ra dòng điện.

Gizmag cho biết, các nhà khoa học bắt đầu bằng cách phun một lớp mỏng oxit kẽm lên một tấm chất dẻo, kế tiếp là một lớp hóa chất đặc biệt rồi đun nóng đến 90 độ C khiến các oxit kẽm thành các thanh nano.

Để thu được điện áp tạo ra, tấm nano phải được kẹp bởi hai điểm tiếp xúc mà trước đây làm bằng vàng, nay thì vàng được thay thế bằng nhôm nên giá thành hạ xuống đáng kể.

Nguyên mẫu của điện thoại thu năng lượng qua âm thanh này có kích cỡ của một chiếc Nokia Lumina 925, có khả năng tạo đến 5 volt khi nó nhận được tiếng ồn từ còi xe, âm nhạc, tiếng nói…

Gizmag dẫn lời tiến sĩ Joe Briscoe từ Đại học Queen Mary London cho biết, công nghệ mới sẽ giúp điện thoại di động làm việc dài hơi, thậm chí có thể loại bỏ cục pin truyền thống.

Theo Thanh Niên
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video