Tại sao cảm giác sạch sẽ lại khiến chúng ta dễ chịu đến thế?

Con người chúng ta được "lập trình" để hoạt động tốt hơn trong một môi trường sạch sẽ, nếu môi trường xung quanh bẩn thỉu hoặc bừa bộn, nó thực sự có thể gây ra các tác động tiêu cực.

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao những không gian ngăn nắp và sạch sẽ lại khiến chúng ta cảm thấy bình yên đến vậy chưa? Dù đó chỉ là việc lau chùi, bài trí một góc nhỏ, hay là việc dọn dẹp, sắp xếp một chiếc tủ bừa bộn thì đều mang lại cho chúng ta cảm giác thành tựu và tinh thần thoải mái.

Theo tâm lý học, nhận thức và quá trình nhận thức của chúng ta bị ảnh hưởng sâu sắc bởi môi trường chúng ta sinh sống. Nói cách khác, đó là một dạng "Luật hấp dẫn về không gian”.

Con người chúng ta được "lập trình" để hoạt động tốt trong môi trường sạch sẽ, còn môi trường xung quanh bẩn thỉu hoặc bừa bộn thực sự có thể gây ra tác động tiêu cực.


 Môi trường sạch sẽ, ngăn nắp giúp chúng ta có cuộc sống tốt đẹp hơn. (Nguồn: Getty Images).

Một nghiên cứu tại Đại học Indiana của Mỹ đã chứng minh những người sống trong một ngôi nhà sạch thường khỏe mạnh và tích cực hơn những người có một ngôi nhà bừa bộn.

Các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe tâm thần đã đi đến kết luận rằng có rất nhiều lợi ích cả về mặt tâm lý và thể chất khi sống trong môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, giúp chúng ta có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Dưới đây là những lý do giải thích sự sạch sẽ khiến cuộc sống của chúng ta trở nên dễ chịu hơn như thế nào.

Tâm trạng sảng khoái

Một không gian bừa bộn và bẩn thỉu có thể dẫn đến cảm giác căng thẳng, lo lắng và thậm chí trầm cảm.

Ngược lại, một không gian sạch sẽ và ngăn nắp sẽ thúc đẩy cảm giác bình yên, hạnh phúc và thư thái.

Ngoài ra, hành động dọn dẹp và sắp xếp không gian có thể giúp làm giảm nồng độ cortisol, một loại hormone gây căng thẳng. Khi mức cortisol này giảm xuống, cảm giác bình tĩnh nhẹ nhàng tràn ngập khiến bạn có tâm trạng sảng khoái.

Cải thiện sự tập trung và năng suất

Theo nghiên cứu, một không gian bừa bộn có khả năng gây ra cảm giác choáng ngợp và gánh nặng về tinh thần. Điều này không chỉ khiến việc xử lý thông tin trở nên khó khăn hơn mà còn có thể cản trở khả năng đưa ra quyết định hiệu quả của chúng ta.

Nếu một người trở nên mất tập trung, rất có thể năng suất của họ sẽ giảm.


 Một không gian ngăn nắp khiến bạn làm việc hiệu quả hơn. (Nguồn: iStock).

Ngược lại, một không gian gọn gàng sẽ giải phóng bạn khỏi sự hỗn loạn về mặt thị giác; bộ não của bạn được thư giãn và tập trung vào những gì thực sự quan trọng.

Tâm trạng nâng cao

Theo nhiều nghiên cứu, một không gian sạch sẽ có tác dụng nâng cao tâm trạng và thúc đẩy cảm xúc tích cực.

Một không gian được chăm sóc cẩn thận có thể mang lại cảm giác tự hào và thành tựu. Hơn nữa, thói quen sạch sẽ, ngăn nắp có thể khiến bạn cảm thấy tự chủ và tích cực hơn về khả năng của mình.

Động lực tăng lên

Một môi trường sạch sẽ và có tổ chức có thể thúc đẩy các cá nhân tham gia vào các hoạt động và nhiệm vụ. Nó có thể giúp cho việc bắt đầu và hoàn thành các dự án trở nên dễ dàng hơn.


 Thói quen ngăn nắp khiến bạn tích cực hơn về khả năng của mình. (Nguồn: psychologs).

Ngoài ra, mọi người trong môi trường ngăn nắp cũng có xu hướng đặt ra các mục tiêu rõ ràng hơn và thể hiện cam kết cao hơn để đạt được chúng.

Cải thiện giấc ngủ

Một trong những yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của chúng ta là giấc ngủ. Chất lượng giấc ngủ thường bị ảnh hưởng trực tiếp bởi môi trường trong phòng ngủ của bạn.

Một phòng ngủ không sạch sẽ có thể chứa bụi, chất gây dị ứng và các hạt khác có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí – điều này có thể dẫn đến các vấn đề như ngáy, dị ứng và thậm chí nghiêm trọng như ngưng thở khi ngủ.

Trong khi đó, một phòng ngủ sạch sẽ và ngăn nắp mang lại cảm giác thanh bình, có tác dụng kỳ diệu trong việc giảm thiểu mức độ căng thẳng của bạn, thúc đẩy trạng thái tinh thần thoải mái, tạo tiền đề cho giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Chưa hết, tác động của sự sạch sẽ còn kéo dài đến lúc bạn thức giấc. Thức dậy trong một căn phòng gọn gàng và ngăn nắp sẽ mang lại cảm giác tích cực và sảng khoái, cho phép bạn bắt đầu ngày mới một cách thuận lợi.

Cảm giác kiểm soát

Duy trì một môi trường sạch sẽ mang lại cho bạn cảm giác kiểm soát được không gian xung quanh. Cảm giác kiểm soát này có thể mở rộng sang các khía cạnh khác của cuộc sống, thúc đẩy năng lực bản thân.

Khi một không gian được tổ chức ngăn nắp, nó có thể ảnh hưởng tích cực đến khả năng của chúng ta trong việc đặt ra và đạt được mục tiêu, đưa ra quyết định sáng suốt và quản lý công việc hàng ngày một cách hiệu quả.

Tăng cường khả năng sáng tạo

Một không gian ngăn nắp có thể là nơi ươm mầm cho những ý tưởng sáng tạo.

Sự ngăn nắp khiến những phiền nhiễu được giảm bớt, thúc đẩy tư duy tích cực, cho phép tâm trí tập trung hiệu quả hơn vào các nhiệm vụ sáng tạo.

Ngoài ra, sự sạch sẽ thúc đẩy bầu không khí hấp dẫn về mặt thị giác, có thể tác động tích cực đến tâm trạng và cảm hứng.

Cập nhật: 11/06/2024 Vietnam+
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video