Vì sao bão Trà Mi có thể "đi vòng tròn" rồi mới tiến vào miền Trung?

Chuyên gia "chẩn bão" Nguyễn Ngọc Huy đưa ra dự đoán về 2 kịch bản phức tạp của bão Trà Mi. Trong đó, một kịch bản cho thấy cơn bão có thể "quay đầu" trở lại biển.

Chia sẻ nhanh với PV, TS Nguyễn Ngọc Huy, người nổi tiếng trên mạng xã hội với biệt danh "Huy thời tiết", cảnh báo 2 kịch bản khi bão Trà Mi đổ bộ vào Việt Nam.

  • Kịch bản thứ nhất, khi bão vào gần bờ vào ngày 27/10 sẽ giảm cấp gió xuống còn khoảng cấp 8 - 9. Sau đó, bão suy yếu thành vùng áp thấp gây mưa lớn ở Bắc Trung Bộ trong giai đoạn 27- 30/10.
  • Kịch bản thứ hai phức tạp hơn, khi bão vào gần bờ ngày 27/10 sẽ tương tác với không khí lạnh và bị khối khí áp cao áp đảo, nên quay ngược về phía biển, và yếu đi.


TS Nguyễn Ngọc Huy dự đoán cơn bão Trà Mi có thể sẽ "đi vòng tròn", rồi mới đổ bộ vào đất liền (Ảnh: NVCC).

Tuy nhiên sau khi quay ra và khối khí áp cao kia biến mất, bão "tập hợp" lực lượng và một lần nữa tiến vào bờ trong các ngày đầu của tháng 11.

Sở dĩ có kịch bản này là bởi phía cao nguyên Tây Tạng đang có không khí lạnh tràn về phía Nam, kèm theo đó là áp cao lục địa với khí áp lên đến 1020hpa.

Đây đều là hiện tượng thời tiết "khắc tinh" của bão, nên việc cơn bão bị suy yếu hoặc thay đổi đường đi là điều dễ hiểu.

"Cơn bão xuất hiện khi có nhiều hình thái thời tiết diễn ra cùng lúc, nên đường đi của bão sẽ rất phức tạp", TS Nguyễn Ngọc Huy nhận định.

Trước đó, chuyên gia này cũng cảnh báo tình hình mưa, bão, lũ sẽ phức tạp khó lường ở miền Trung và kéo dài tới tận tháng 11.

Về việc gia tăng cả về tần suất lẫn cường độ của các cơn bão tại khu vực biển Đông, TS Huy cho rằng, biến đổi khí hậu là điều kiện thuận lợi để các cơn bão phát triển, khi chúng có xu hướng hấp thụ nước biển ấm lên giống như một "miếng bọt biển" và dần gia tăng cả về kích thước lẫn tần suất xuất hiện.

Bên cạnh đó, năm nay là năm chuyển pha El Nino sang La Nina. Quá trình chuyển pha nhanh đã đốt nóng và gây mất cân bằng nhiệt ẩm trên đại dương.

Yếu tố này đã góp phần làm tăng nguồn cung cấp năng lượng cho sự hình thành và phát triển các cơn bão nhiệt đới.

Cập nhật: 24/10/2024 Dân Trí
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video