Tại sao hóa thạch khủng long lại nhiều hơn xương người?

Với thời gian tồn tại lâu, số lượng loài lớn, kích thước cơ thể lớn, khủng long để lại nhiều xương hóa thạch hơn đáng kể so với con người.

Hóa thạch là gì?

Hóa thạch là những di tích và di thể (xác chết, vết chân, bộ xương, lớp vỏ cứng...) của sinh vật được bảo tồn trong các lớp đá, là đối tượng nghiên cứu chủ yếu của ngành cổ sinh vật học.

Nguồn gốc tên gọi "hóa thạch" trong tiếng Anh, từ "fossil" bắt nguồn từ latinh "fossilis" với nghĩa là "đào lên".

Điều kiện hình thành hóa thạch

Không phải sinh vật nào chết đi cũng để lại hóa thạch. Để hình thành một mẫu hóa thạch thì phải có điều kiện vô cùng ngặt nghèo, khó khăn như trúng số vậy.

Khi một sinh vật chết đi, xác của nó phải được vùi toàn bộ hoặc một phần nào đó trong môi trường lý tưởng như cát, bùn đất, phù sa hay tro tàn núi lửa. Nếu không nó sẽ bị rất nhiều tác nhân bên ngoài tàn phá như nắng, mưa, vi khuẩn, nấm mốc, xói mòn… và rất nhanh thôi sẽ không còn lại gì cả.

Cách mà xương khủng long hóa thạch được tìm thấy

Xác suất để xương khủng long hóa thạch được tìm thấy cũng hiếm như điều kiện để sinh vật sống hình thành hóa thạch vậy. Chúng nằm rải rác khắp nơi trên thế giới, sâu trong những lớp trầm tích dưới lòng đất nhưng các nhà cổ sinh vật học không thể cứ đào bới vô tội vạ để tìm chúng được. Sau nhiều năm và trải qua quá trình kiến tạo nâng lên, các lớp đá trầm tích chứa hóa thạch sẽ bị độn lên trên mặt đất. Qua thời gian, nắng gió, mưa, tuyết… sẽ bào mòn đá trầm tích và để lộ hóa thạch ra.

Đa số hóa thạch sẽ rơi ra, hư hỏng và biến mất trong giai đoạn này. Tuy nhiên nếu may mắn gặp phải ai đó có ánh mắt đủ tinh tường để nhận ra (như những người săn hóa thạch và các nhà cổ sinh vật học) thì chúng sẽ được khai quật và mang về nghiên cứu, trưng bày. Hóa thạch gần như là thứ chỉ có thể gặp chứ không thể cầu vậy.

Cập nhật: 18/09/2024 VNE/gearvn
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video