Ấn Độ sắp phóng phi thuyền tìm sự sống trên sao Hỏa

  •  
  • 902

Ấn Độ đang chuẩn bị mọi việc cần thiết để phóng một phi thuyền không người lái tới sao Hỏa vào tháng 11, một quan chức thông báo.

Giáo sư U.R Rao, một chuyên gia của Hội đồng quản lý của Phòng Nghiên cứu Vật lý Ấn Độ cho biết, công việc chuẩn bị đang diễn ra rất khẩn trương. Phi thuyền mà Ấn Độ sắp phóng sẽ tìm kiếm sự sống trên hành tinh đỏ.

"Tàu sẽ bay 299 ngày trước khi tới sao Hỏa vào tháng 9/2014", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Rao.

Ấn Độ sắp phóng phi thuyền tìm sự sống trên sao Hỏa
Ảnh minh họa: blogspot.com

Mangalyaan Mars, tên của phi thuyền, sẽ bay từ trạm phóng vũ trụ Sriharikota ở phía nam Ấn Độ. Nó sẽ bay quanh sao Hỏa và chụp ảnh bề mặt của hành tinh, chứ không đáp xuống như thiết bị tự hành Curiosity của Mỹ.

Hiện tại các kỹ sư của Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) đang lắp thiết bị vào phi thuyền Mangalyaan. Chính phủ mới chỉ phê chuẩn việc phóng tàu lên sao Hỏa vào đầu quý II năm ngoái, khiến ISRO chỉ có một năm rưỡi để chế tạo tàu.

Nhưng mặt khác, ISRO cũng không thể trì hoãn việc phóng Mangalyaan, bởi vào tháng 11 năm nay, sao Hỏa sẽ tới gần Trái đất hơn mọi tháng khác trong năm. Vì thế, nếu phi thuyền rời Trái đất vào tháng 11, thời gian bay tới sao Hỏa của nó sẽ ngắn nhất. Thời gian bay càng ngắn thì chi phí cho chuyến bay càng giảm.

Các chuyên gia nhận định rằng, nếu ISRO không thể phóng tàu lên sao Hỏa trong năm nay, họ sẽ phải đợi cơ hội tương tự trong vài năm nữa.

Theo Tri Thức
  • 902