Ấn Độ: Triệt sản cho khỉ

  •  
  • 366

Một kế hoạch khẩn cấp nhằm triệt sản cho khoảng 65.000 con khỉ đang được triển khai ở bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Hiện có khoảng 300.000 con khỉ đang lang thang khắp bang này để phá phách và phá hoại mùa màng.

Sau khi có quá nhiều lời ta thán của nông dân về việc khỉ phá hoại ruộng vườn, cướp phá vật dụng và cắn trẻ em, chính quyền bang Himachal Pradesh ở miền Bắc Ấn Độ vừa thông báo kế hoạch triệt sản khoảng 65.000 con khỉ trong khu vực.

Sau khi bị triệt sản, toàn bộ số khỉ này sẽ được theo dõi sức khỏe trong 5 ngày trước khi được phóng thích vào rừng. Chiến dịch triệt sản này nhằm hạn chế mức tăng của đàn khỉ trong khu vực. Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 300.000 con khỉ đang “hoạt động” ở bang Pradesh, tăng gấp 5 lần so với năm 1985!

Hiện nay, chính quyền hiện đang huấn luyện các bác sĩ thú y cho chiến dịch triệt sản khỉ. Ông Thakur chưa cho biết thời hạn hoàn thành chiến dịch này.


Khỉ đã làm người dân New Dehli mất ăn mất ngủ trong hàng chục năm qua. (Ảnh: AP)

Theo các chuyên gia về động vật hoang dã, tình trạng khỉ phá hoại mùa màng và cướp phá vật dụng ngày càng tăng xuất phát từ việc môi trường sống tự nhiên của chúng trong rừng đã bị phá hủy nặng nề.

Không riêng gì Pradesh, thủ đô New Dehli cũng là nạn nhân của khỉ. Bà Perminder Kaur, một người dân ở khu vực phía Tây thủ đô, bức xúc nói: “Nhiều bầy khỉ thường xuyên bao vây nhà của chúng tôi. Chúng tôi phải khóa chặt cửa và lúc nào cũng phải cảnh giác trước sự tấn công của chúng”.

Một phụ nữ khác, bà Shakuntla Devi, cho biết bà rất sợ khỉ. Với giọng đầy lo âu, bà nói: “Khi khỉ vào nhà rồi thì phải mất nhiều tiếng đồng hồ mới đuổi chúng ra được. Chúng thường cắn trẻ em và gây thiệt hại tài sản không kể xiết”. Theo lời bà, “cho đến nay chính quyền vẫn chưa có biện pháp gì để đối phó với sự đe dọa ngày càng tăng của khỉ”.

Nhiều cộng đồng dân cư ở thủ đô hy vọng các ủy viên Hội đồng thành phố vừa đắc cử sẽ có kế hoạch ngăn chặn sự tấn công của khỉ – một tình trạng đã làm người dân mất ăn mất ngủ trong hàng chục năm qua và nhất là trong những năm gần đây.

Vấn nạn khỉ” đã thực sự nghiêm trọng đến nỗi Tòa Dân sự tối cao ở thủ đô New Dehli đã gởi "tối hậu thư" yêu cầu chính quyền thành phố phải xóa bỏ tình trạng phá hoại của khỉ trong vòng... 3 tháng!

Một con khỉ phá hoại đang bị “áp giải” ra khỏi khu vực ga xe lửa New Dehli.
Một con khỉ phá hoại đang bị “áp giải” ra khỏi khu vực ga xe lửa New Dehli. (Ảnh: AP)

Minh Quang

Theo AFP, Telegraph, VietNamNet
  • 366