An Giang sản xuất thành công giống tôm càng xanh

  •   3,33
  • 3.166

Sau gần 1 tháng đưa vào thử nghiệm sản xuất con giống tôm càng xanh toàn đực theo công nghệ mới của Israel, Trung tâm Giống thủy sản An Giang đã sản xuất thành công 240.000 con giống tôm càng xanh toàn đực đầu tiên.

Số tôm giống này đã được giao cho 2 hộ: ông Nguyễn Trung Tiếp và Lê Duy Tân có kinh nghiệm nuôi lâu năm tại xã Bình Thạnh Trung (huyện Châu Phú) nuôi thương phẩm.

Sản xuất thử nghiệm con giống tôm càng xanh toàn đực được thực hiện từ 400 con “tôm cái giả” (là tôm cái giống nhưng mang kiểu gene đực) đã thành thục, khỏe mạnh từ nghiên cứu của trường Đại học Ben Gurion University of the Neveg, theo phương pháp phi phẫu thuật (không sử dụng hóc môn, không dùng thuốc kháng sinh, không dùng phương pháp gây biến đổi gen…) do Trung tâm Giống thủy sản An Giang phối hợp cùng công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ-Thương mại-Sản xuất Bước Tiến Xanh tại Thành phố Hồ Chí Minh (Green Advance Co., LTD) và tập đoàn Tiran, Israel.

Nuôi tôm càng xanh
Nuôi tôm càng xanh

Kết quả nghiên cứu đã cho ra con giống có nhiều ưu điểm như có kích cỡ đồng đều, dài từ 3-5 cm đúng theo tiêu chuẩn tôm giống; thân tôm có màu xanh trong sáng; không bị dị hình và khắc phục được nhiều nhược điểm tôm giống sản xuất trước đây.

Tôm càng xanh là con nuôi có giá trị kinh tế cao, thịt trắng, chắc dẻ, thơm, dinh dưỡng cao. An Giang cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long có tiềm năng rất lớn về nuôi tôm càng xanh nước ngọt với nhiều mô hình nuôi trên chân ruộng, nuôi trong ao, nuôi luân canh lúa + tôm…

Đặc biệt, tỉnh An Giang đã phát triển mạnh nuôi trồng thủy sản là con nuôi xuất khẩu chủ lực của tỉnh sau cây lúa, trong đó tôm càng xanh ngày càng mở rộng thị trường xuất khẩu nhưng hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu bởi con giống sản xuất tại chỗ không ổn định, mang nhiều dịch bệnh, tỷ lệ chuyển post thấp không đủ cung cấp cho nhu cầu thả nuôi, bên cạnh đó các hộ duy trì được nghề nuôi sử dụng con giống trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ nên hiệu quả thấp, nghề nuôi tôm càng xanh ở tỉnh An Giang cũng như đồng bằng sông Cửu Long ngày càng thu hẹp diện tích.

Vì vậy thành công mô hình sản xuất con giống tôm càng xanh toàn đực với công nghệ mới của Israel sẽ mở hướng ra tốt cho ngư dân có tâm huyết với tôm càng xanh và khôi phục nghề nuôi, tăng sản lượng cho thị trường trong nước và xuất khẩu, làm giàu cho người nuôi.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh, giám đốc Trung tâm Giống thủy sản An Giang cho biết trong năm 2013 này, Trung tâm sẽ sản xuất cung cấp cho thị trường 25 triệu con giống tôm càng xanh toàn đực. Hiện giá con giống là 360 đồng/con nhưng sẽ thay đổi giá bán tùy theo thời điểm.

Theo Vietnam+
  • 3,33
  • 3.166